Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên thệ nhậm chức

14/06/2021 - 08:00

Chiều 13-6 (rạng sáng 14-6 theo giờ Việt Nam), lãnh đạo đảng Yamina theo đường lối dân tộc chủ nghĩa tại Israel, ông Naftali Bennett, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 13 của nước này.

Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett. Ảnh: Politico

Động thái trên diễn ra ngay sau khi Quốc hội Israel (Knesset) tổ chức phiên họp đặc biệt và bỏ phiếu phê chuẩn chính phủ liên hiệp mới của nước này.

Việc Quốc hội Israel phê chuẩn chính phủ liên hiệp, với thành phần không có đảng Likud, đồng nghĩa với việc Thủ tướng kỳ cựu của nước này Benjamin Netanyahu, người cầm quyền lâu nhất tại Israel với 12 năm, phải rời nhiệm sở.

Báo Times of Israel đưa tin, theo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, ông Naftali Bennett và lãnh đạo đảng Yesh Atid đối lập, ông Yair Lapid, nhất trí luân phiên mỗi người giữ cương vị Thủ tướng Israel trong 2 năm. Ông Bennett làm Thủ tướng Israel trước và 2 năm sau nhường lại cương vị này cho ông Lapid.

Ông Bennett đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của Israel, trong khi ông Yair Lapid cũng làm lễ tuyên thệ với vai trò là thủ tướng kế nhiệm ông Bennett.

Đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và chuyển thành đảng đối lập lớn nhất trong Knesset.

Ngay sau khi kết quả bầu tại Quốc hội Israel được công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng chúc mừng nhà lãnh đạo mới của Israel - Thủ tướng Naftali Bennett.

Hãng tin AFP cho biết hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố Tel Aviv rò reo, ăn mừng sau khi ông Naftali Bennett tuyên thệ nhậm chức thủ tướng.

Cũng tại phiên họp đặc biệt ngày 13-6, Quốc hội Israel đã bầu nghị sĩ đảng Yesh Atid, ông Mickey Levy làm Chủ tịch Quốc hội nước này. Ông Michael "Mickey" Levy, sinh năm 1951, xuất thân là một sĩ quan cảnh sát.

Sau khi tham gia chính trường, ông Levy từng giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Tài chính Israel từ năm 2013 đên 2014. Hiện ông là nghị sĩ của đảng Yesh Atid trong Quốc hội (Knesset) nước này.

Tiếp tục cập nhật....

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)