Tạo thuận lợi để người có đất thu hồi được hỗ trợ việc làm và đào tạo nghề

17/07/2024 - 19:36

Theo dự thảo Quyết định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi, người có đất bị thu hồi được hỗ trợ giới thiệu việc làm miễn phí; vay vốn tạo việc làm...

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

 

Chiều 17/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với 30 tỉnh, thành phố về dự thảo Quyết định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

Theo báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, dự thảo Quyết định về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi đã kế thừa, phát triển những nội dung tại Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất; sửa đổi những quy định chưa phù hợp; bổ sung quy định khả thi, dài hạn trong tổ chức thực hiện và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Đồng thời, dự thảo Quyết định tập trung tạo điều kiện thuận lợi để người có đất thu hồi được tham gia và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề.

Đối tượng áp dụng của Quyết định là những người có đất nông nghiệp, đất kinh doanh bị thu hồi.

Chính sách hỗ trợ học phí đào tạo nghề được áp dụng cho trình độ sơ cấp, thời gian đào tạo dưới 3 tháng; 1 khóa học với trình độ trung cấp, cao đẳng.

Người có đất bị thu hồi được hỗ trợ giới thiệu việc làm miễn phí; vay vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác; đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Các chính sách hỗ trợ được áp dụng trong thời gian 5 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi đất.

So với Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg, dự thảo Quyết định bỏ chính sách tín dụng với học sinh, sinh viên; chính sách hỗ trợ người lao động bị thu hồi đất thuộc huyện nghèo được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của chính sách hỗ trợ các huyện nghèo.

Thảo luận tại cuộc họp, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai, Bắc Giang kiến nghị mở rộng biên độ chi phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp nghề phù hợp với thực tế tại các địa phương, nhất là ở thành phố lớn; nâng mức cho vay tối đa đối với lao động hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; làm rõ chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho đối tượng có đất nông nghiệp bị thu hồi, có đất kinh doanh dịch vụ bị thu hồi…

Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xem xét đối tượng cần hỗ trợ là những người đang sống phụ thuộc vào lao động chính (con cái, bố mẹ già), các hộ tách ra từ hộ gia đình có đất thu hồi; đánh giá tác động chính sách đối với ngân sách nhà nước; làm rõ căn cứ áp dụng lãi suất ưu đãi cho vay vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm như đối với hộ nghèo...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Ghi nhận các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - cơ quan soạn thảo lưu ý đến đối tượng có đất thu hồi là đất ở, nhà ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ; rà soát trường hợp “các hộ trong hộ," những người sống phụ thuộc vào người lao động để không bỏ sót đối tượng cần hỗ trợ.

Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo làm rõ tiêu chí, điều kiện để đối tượng được tiếp cận chính sách hỗ trợ đào tạo cho từng trình độ (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng), tìm việc làm; để biên độ điều chỉnh kinh phí hỗ trợ đào tạo phù hợp để tạo sự linh hoạt, chủ động cho địa phương; giữ lại chính sách tín dụng với học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình có đất thu hồi.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xin ý kiến thành viên Chính phủ về phương án nguồn hỗ trợ từ các quỹ hỗ trợ, ngân hàng chính sách, kinh phí sự nghiệp hoặc lấy từ tổng kinh phí trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư./.

Theo TTXVN/Vietnam+