Tàu thăm dò NASA gửi hình ảnh đầu tiên về miệng núi lửa Belva trên Sao Hỏa

19/05/2023 - 14:07

Tàu thăm dò Perseverance của NASA trên Sao Hỏa đã chụp được các hình ảnh bằng thiết bị Mastcam-Z, cung cấp những kiến thức có giá trị về hoạt động bên trong miệng núi lửa Jezero.

Miệng núi lửa Belva trên sao Hỏa. Ảnh: NASA

Theo đài Sputnik (Nga), đoạn phim mới được NASA công bố đã giúp người xem chiêm ngưỡng hình ảnh tuyệt đẹp về Belva - một miệng hố lớn nằm bên trong miệng núi lửa Jezero - và hoạt động bên trong của miệng núi lửa này. Tổng cộng, sứ mệnh trên đã thu thập được 152 hình ảnh bên Belva, ghép chúng lại với nhau để tạo thành hình ảnh hoàn chỉnh.

Mastcam-Z là hệ thống camera có những tính năng cung cấp hình ảnh toàn cảnh, hình ảnh nổi, có thể phóng to hoặc thu nhỏ đối tượng.

Những hình ảnh được chụp vào hôm 22/4, ngày thứ 772 của sứ mệnh Sao Hỏa. Những hình ảnh cho thấy các lớp đá rắn và trầm tích lộ ra có hướng dốc xuống. Phát hiện mới đã củng cố gấp đôi những gợi ý trước đó về sự hiện diện của một bãi cát lớn trên Sao Hỏa, hình thành từ hàng tỷ năm trước, khi một dòng sông chảy vào hồ từng tồn tại trong miệng núi lửa Jezero.

Ảnh: NASA

Bà Katie Stack Morgan - Phó trưởng nhóm khoa học dự án Perseverance của NASA - cho biết các nhiệm vụ của tàu thăm dò Sao Hỏa thường kết thúc bằng việc khám phá lớp đá rắn ở những khu vực lộ thiên nhỏ, bằng phẳng trong không gian hoạt động.

“Đó là lý do tại sao nhóm khoa học của chúng tôi rất quan tâm đến việc chụp ảnh và nghiên cứu miệng núi lửa Belva. Các hố này có thể mang đến những góc quan sát lớn với những vết cắt thẳng đứng, cung cấp manh mối quan trọng về nguồn gốc của những tảng đá này ở góc độ và quy mô mà chúng ta thường không thể biết đến”, bà nói.

Nhóm khoa học tin rằng những tảng đá lớn này có thể là tàn tích của nền đá bị lộ ra do tác động của thiên thạch hoặc được hệ thống sông cổ đại đưa vào miệng núi lửa.

Để hỗ trợ phân tích các đặc điểm địa chất, các nhà khoa học cũng đã tạo ra phiên bản 3D của hình ảnh ghép - được gọi là anaglyph. Hình ảnh trực quan này cho phép các nhà khoa học hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các phần nhô ra của miệng núi lửa và mang lại trải nghiệm sống động.

Hình ảnh ghép miệng núi lửa Belva do Perseverance thu được bằng kính 3D màu xanh đỏ. Ảnh: NASA

“Anagglyph có thể giúp chúng ta hình dung ra mối quan hệ địa chất giữa các phần nhô ra của vách miệng núi lửa. Hình ảnh này cũng mang lại cơ hội tận hưởng một cái nhìn tuyệt vời về miệng núi lửa. Khi tôi nhìn bức tranh ghép này qua kính 3D màu xanh đỏ, tôi được đưa đến rìa phía tây của Belva. Tôi tự hỏi các phi hành gia trong tương lai sẽ nghĩ gì nếu họ đứng ở vị trí mà xe tự hành Perseverance đã ở đây khi chụp bức ảnh này”, bà Stack cho biết

Mục tiêu chính của tàu thăm dò Perseverance là sinh vật học vũ trụ, bao gồm tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống vi khuẩn cổ đại. Tàu thăm dò này sẽ tiếp tục nghiên cứu địa chất và khí hậu trước đây của Sao Hỏa, mở đường cho nỗ lực khám phá của con người và thu thập các mẫu vật có thể chứa bằng chứng về sự sống của vi sinh vật.

Trong các sứ mệnh tương lai, với sự cộng tác của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Perseverance sẽ thu thập các mẫu vật chất trên Sao Hỏa và mang chúng trở lại Trái Đất để phân tích chi tiết.

Sứ mệnh Mars 2020 nằm trong mục tiêu thám hiểm từ Mặt Trăng tới Sao Hỏa của NASA, bao gồm các sứ mệnh Artemis tới Mặt Trăng, để chuẩn bị cho các sứ mệnh của con người tới Sao Hỏa trong tương lai.

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA đã chế tạo và vận hành tàu thăm dò Perseverance.

Theo Báo Tin tức