Tây Ban Nha - Thụy Sĩ: Sức mạnh tinh thần của La Roja

01/07/2021 - 07:59

Sau khi trải qua những trục trặc ở vòng bảng, một Tây Ban Nha ghi bàn đều đặn tỏ ra sẵn sàng tiếp bước vinh quang của các thế hệ đi trước, dù cho đối thủ của họ ở vòng tứ kết sắp tới của EURO 2020 là Thụy Sĩ - một kiểu đội bóng mà La Roja rất ngại đối đầu.

Niềm vui của các cầu thủ Tây Ban Nha sau bàn thắng thứ 5 vào lưới Croatia trong trận đấu ở lượt trận 16 đội, vòng chung kết EURO 2020 trên sân Parken, Copenhagen, Đan Mạch, ngày 28-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiến thắng 5-3 trước Croatia ở vòng 1/8 mới đây là chiến thắng đầu tiên trong vòng đấu loại trực tiếp của Tây Ban Nha kể từ EURO 2012. Đội bóng của HLV Luis Enrique đang đứng đầu giải đấu với việc ghi được 11 bàn thắng, tất cả trong số này được ghi trong hai trận gần nhất. Hiện cổ động viên Tây Ban Nha đang rất băn khoăn về sức mạnh của Thụy Sĩ, đặc biệt là khi đội bóng này cũng thể hiện tinh thần kiên cường như Croatia, cụ thể là san hòa 3-3 trước Pháp sau khi để dẫn 1-3 rồi chiến thắng trong loạt sút penalty.

Chưa kể, Thụy Sĩ không có những ngôi sao trong đội hình như Luka Modric, hay Antoine Griezmann, Karim Benzema hoặc Kylian Mbappe... điểm mạnh của đội bóng này là một tập thể đoàn kết, luôn chơi nỗ lực tới những giây phút cuối trên sân. Vì vậy, nhiều cổ động viên cho rằng Tây Ban Nha cần chuẩn bị một phương án "dài hơi" nếu muốn vượt qua được tập thể kỷ luật được HLV Vladimir Petkovic xây dựng trong nhiều năm qua. Trước đó, sau những trận hòa với Thụy Điển hay Ba Lan, chính HLV Luis Enrique cũng thừa nhận rằng Tây Ban Nha luôn loay hoay trước các đội phòng ngự số đông.

Nhiều khả năng, Thụy Sĩ thay đổi sơ đồ chiến thuật, lựa chọn đội hình 3-4-1-2 nhằm hạn chế khả năng khai thác không gian của đối phương. Hiện đội bóng này cũng đang rất kỳ vọng vào phong độ của tiền đạo Haris Seferovic - người đã ghi 2 bàn thắng bằng đầu vào lưới của tuyển Pháp. Chưa kể, Tây Ban Nha tỏ ra chống bóng bổng kém khi để thua những bàn quyết định do Robert Lewandowski của Ba Lan hay Mario Pasalic của Croatia ghi trong những trận đấu vừa.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc Tây Ban Nha tới nay dù chưa thể hiện được lối chơi "nuột nhất" của bóng đá tấn công truyền thống của họ nhưng với việc hai lần "thoát thua" trong hai trận đấu gần đây, La Roja đang có được điểm tựa tinh thần. Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận, thủ môn Unai Simon cũng thừa nhận rằng với đội bóng của anh, gặp Pháp hay Thụy Sĩ trong vòng tứ kết cũng giống nhau. Anh chia sẻ: "Đây đã là trận tứ kết. Chúng tôi không quá quan tâm đối thủ là ai, chúng tôi phải thể hiện được lối chơi của mình. Chúng tôi ra sân là để giành chiến thắng. Muốn vô địch, bạn phải sẵn sàng cho việc đối đầu với những đội bóng xuất sắc nhất".

Có thể nói, Simon được xem như là hình ảnh tượng trưng cho phong độ của Tây Ban Nha ở giải đấu này. Khởi đầu luôn loay hoay nhưng khi đã vào guồng, La Roja của HLV Enrique cho thấy sức tấn công cực kỳ khủng khiếp. Có lẽ nếu không có những pha cản phá xuất sắc của Simon - người trước đó mắc sai lầm trong đường chuyền về của Pedri và làm cho đội nhà thua trước Croatia - Tây Ban Nha đã không thể mỉm cười sau trận đấu. Thủ môn này cho biết thêm: "Các cầu thủ kỳ cựu luôn kể cho chúng tôi về những trận thắng và nhấn mạnh yếu tố đoàn kết. Với những gì diễn ra trên sân, các bạn có thể thấy chúng tôi chơi bóng vì nhau như thế nào. Đây là tập thể đội bóng đang rất khao khát chinh phục danh hiệu vô địch EURO".

Một số thông tin đáng chú ý:

- Trận đấu diễn ra lúc 23 giờ giờ Việt Nam ngày 2-7 tại sân vận động Krestovsky ở thành phố St. Petersburg.
- Đội hình dự kiến:
Tây Ban Nha: Unai Simón; Azpilicueta, Eric García, Laporte, Alba; Koke, Busquets, Pedri; Sarabia, Morata, Ferran Torres.
Thụy Sĩ: Sommer; Elvedi, Akanji, Rodríguez; Widmer, Freuler, Zakaria, Zuber; Shaqiri; Embolo, Seferović.
- Thụy Sĩ chỉ giành được 1 chiến thắng trong 22 lần chạm trán với Tây Ban Nha. Hai đội từng gặp nhau tại giải Nations League hồi năm ngoái. Tây Ban Nha thắng trong trận đấu ở Madrid sau đó để Thụy Sĩ cầm hòa ở Basel. Hai đội cũng từng hòa nhau trong trận giao hữu tại Villareal hồi năm 2018.

Theo ANH HIỂN (TTXVN)