Tay súng tự xưng là Taliban bắn chết 3 người vì nghe nhạc trong đám cưới

31/10/2021 - 09:18

Ba tay súng tự xưng là thành viên Taliban đã bắn chết 3 người trong một đám cưới ở đông Afghanistan để ngăn chặn các nạn nhân nghe nhạc.

Taliban từ lâu coi âm nhạc là vi phạm luật Hồi giáo và từng cấm âm nhạc 20 năm trước (Ảnh minh họa: Getty).

"Đêm qua, tại đám cưới của Haji Malang Jan tại làng Shamspur Mar Ghundi ở Nangarhar, ba đối tượng tự xưng là Taliban, đã xông vào và yêu cầu đám cưới tắt nhạc. Sau khi súng nổ, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương. Hai nghi phạm liên quan tới vụ nổ súng đã bị Taliban bắt giữ, trong khi một đối tượng vẫn đang bị truy đuổi", phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid hôm 30-10 cho hay.

Ông Mujahid bác bỏ rằng 3 nghi phạm gây ra vụ giết người hành động nhân danh Taliban. Ông cho rằng, những nghi phạm này đã nhận mình là Taliban để xử lý xung đột cá nhân và sẽ phải đối mặt với luật Hồi giáo Sharia.

Qazi Mullah Adel, phát ngôn viên của một thống đốc do Taliban chỉ định ở Nangarhar, xác nhận vụ nổ súng, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Trong khi đó, người thân của các nạn nhân cáo buộc các tay súng Taliban đã nổ súng khi đám cưới bật nhạc.

Trong thời kỳ kiểm soát Afghanistan 20 năm trước, Taliban đã cấm người dân nghe nhạc. Sau ngày 15-8 khi Taliban lên nắm quyền trở lại, dù họ chưa đưa ra mệnh lệnh nào về vấn đề âm nhạc, nhưng các lãnh đạo của Taliban vẫn coi âm nhạc là vi phạm luật Hồi giáo.

"Các thanh niên đang nghe nhạc ở một phòng riêng và 3 tay súng Taliban xông vào nổ súng vào họ", một nhân chứng nói với AFP.

Tuy nhiên, ông Mujahid cho biết, "không ai có quyền cấm người khác nghe nhạc, chỉ đơn giản là thuyết phục họ không nghe. Đó là cách chính. Nếu ai đó giết hại người, dù đó là thành viên của chúng tôi, đó là tội ác và sẽ phải ra hầu tòa".

Trong thời kỳ kiểm soát Afghanistan từ năm 1996-2001, Taliban đã áp dụng luật Hồi giáo hà khắc. Sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 8, họ đã cam kết thay đổi  nhằm hy vọng nhận được sự công nhận của cộng đồng quốc tế.

Theo ĐỨC HOÀNG (Dân trí)