Tết chia sẻ, Xuân yêu thương!

18/01/2023 - 03:29

 - Hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, hộ gặp khó khăn, gia đình chính sách luôn được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, thể hiện truyền thống đoàn kết, “Tương thân tương ái” của dân tộc, nhằm giúp người người, nhà nhà có Tết đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc. Tết là để chia sẻ, yêu thương.

Để người người, nhà nhà có Tết

Mới đây, tại xã Tây Phú (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Trung tâm Công tác xã hội thanh, thiếu niên Việt Nam, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Tết trọn niềm vui” năm 2023. Ban tổ chức đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ: 50 suất học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng 1 cây cầu An Yên trị giá 100 triệu đồng; 123 suất quà Tết và 123 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trị giá hơn 131 triệu đồng cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng bộ sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 500 quyển sách Lịch sử nước Việt Nam; 200 suất ăn nhanh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tây Phú... Tổng Công ty Đối tác Chân Thật và Câu lạc bộ Chuyến xe yêu thương hỗ trợ kinh phí cho chương trình.

Những phần quà Tết ý nghĩa được trao tặng cho bà con nghèo trên địa bàn huyện Thoại Sơn. Ảnh: P.L

“Vợ chồng tôi ở nhà thuê, con cái nghèo khổ không giúp gì nhiều cho cha mẹ. Được nhà hảo tâm hỗ trợ thẻ BHYT, tôi vui lắm. Ngày thường, tiền ăn uống, chi tiêu trong nhà đều thắt ngặt, chúng tôi làm sao đủ tiền mua được thẻ BHYT cho bản thân dù biết có nhiều lợi ích” - cô Trương Thị Hằng (sinh năm 1969, ngụ xã Tây Phú) chia sẻ.

Chung niềm vui được tặng thẻ BHYT như cô Hằng, cô Trần Thị Nguyên (68 tuổi, ngụ ấp Phú Thạnh, xã Tây Phú) rất xúc động khi được nhận quà Tết từ chương trình “Tết trọn niềm vui”. Nhìn phần quà có gạo, mì và các nhu yếu phẩm cần thiết, cô Nguyên mỉm cười đầy vui sướng.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương vừa đến thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn). Sau khi ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên các hộ nghèo, bà Hương đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên chăm lo đời sống của các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tết ở những nơi đặc biệt

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp UBMTTQVN tỉnh vừa tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” năm 2023 tại Trại giam Định Thành. Đã có 400 phần quà Tết với tổng trị giá 80 triệu đồng được trao cho 400 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có thành tích cải tạo tốt, không có người thân, hoàn cảnh khó khăn. Kinh phí đợt trao quà từ nguồn vận động Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và Tịnh xá Bửu Viên. Qua đó, động viên các phạm nhân cải tạo tốt, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Có một chương trình Tết hết sức ý nghĩa được Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua cho các hoàn cảnh yếu thế trên địa bàn thành phố. Đó là trao tặng những phần quà, gồm: Bánh tét, nước ngọt và thịt kho hột vịt cho các cụ già, trẻ mồ côi của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh An Giang và Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên, đối tượng lang thang, hộ nghèo, bệnh nhân chạy thận… trước ngày 30 Tết.

Có thời gian dài gắn bó với công tác thiện nguyện, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Bảo Châu hiểu rõ đời sống của bà con lao động nghèo, thường phải mưu sinh kiếm thu nhập, kể cả những ngày Tết. Có gia đình gặp phải cảnh “thiếu trước hụt sau”, đến chiều 30 Tết vẫn chưa đủ tiền nấu mâm cơm tươm tất cúng gia tiên. Bên cạnh đó, còn có một số đối tượng lang thang được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để tạm thời quản lý; các cụ già, trẻ mồ côi ở 2 trung tâm cần có không khí ấm áp như ở nhà…

Nhiều năm qua, bà Châu cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên đã vận động thực hiện chương trình Tết cho những đối tượng như vậy. Tùy theo từng hoàn cảnh, những phần quà sẽ có thịt kho hột vịt, bánh tét, nước ngọt hay tiền mặt.

Chương trình Tết năm nay với chủ đề “Mâm cơm truyền thống trong ngày cúng ông bà”, hội sẽ hỗ trợ cho 350 hộ nghèo ở các phường, xã trên địa bàn TP. Long Xuyên; tặng 85kg thịt heo và hột vịt cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh An Giang và Trung tâm giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên; 30 phần quà cho các đối tượng lang thang; trao tiền mặt cho 50 bệnh nhân chạy thận có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Tổng kinh phí thực hiện 112 triệu đồng, từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Ngoài ra, hội còn vận động tặng 500 suất quà cho Hội Người mù tỉnh, học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Long Xuyên.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, bà Châu cùng các thành viên của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên thêm tất bật. Mới đây, trên 600 bộ quần áo mới các loại của trẻ em, người lớn và 100 cái mùng, mền đã được gửi đến cho các cụ và trẻ em ở 2 trung tâm, cũng như gửi đến giúp đỡ các hộ nghèo ở huyện Thoại Sơn, Tịnh Biên có được đồ mới đón Tết. “Ấm áp nhất có lẽ là mỗi hoạt động, chương trình cần hỗ trợ, khi thông tin lên mạng xã hội, hội nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Điển hình như chương trình Tết sắp tới, khi kêu gọi được 50% kế hoạch thì có một nhà hảo tâm ở nước ngoài ngỏ ý ủng hộ 50% kinh phí còn lại để chương trình được thực hiện tươm tất, cho bà con vui Xuân đón Tết ấm áp, ý nghĩa. Chỉ trong thời gian ngắn, nhờ sự yêu thương và ủng hộ của mọi người, phần kinh phí dự kiến thực hiện chương trình đã đủ” - bà Châu chia sẻ.

PHƯƠNG LAN – ÁNH NGUYÊN