Tết Sene Dolta ở Ô Lâm

20/09/2022 - 17:15

 - Ngày 20/9, tại xã Ô Lâm (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), đồng bào dân tộc thiểu số Khmer địa phương hòa vào không khí đón lễ Sene Dolta, thông qua Tết quân – dân năm 2022.

Sáng sớm, bà con xã Ô Lâm nô nức đến khuôn viên mộ liệt sĩ Néang Nghés để tham dự hoạt động Tết quân – dân 2022. Lễ Sene Dolta (hay gọi là lễ cúng ông bà) diễn ra vào tuần tới, nhằm tưởng nhớ đến công ơn và cầu phước cho linh ồn của các bậc sinh thành, những người trong thân tộc quá cố và tri ân tổ tiên đã khai phá đất đai, phù hộ cho phum, sóc được bình an, thịnh vượng.

Trong khuôn viên, nhiều đồ chơi được lắp đặt, phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ em địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tri Tôn chủ trì, phối hợp Liên đoàn Lao động huyện, Huyện đoàn, UBND 15 xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tổ chức gánh hàng rong, làm phong phú thêm hoạt động trong ngày Tết Sene Dolta.

Nhiều đặc sản tại vùng Bảy Núi An Giang được bày bán tại gánh hàng rong, như: Bánh lá thốt nốt, hồng quân...

Nghệ nhân Neang Phương (sinh năm 1965, Hội viên Phụ nữ ấp Phước Lộc) biết gói bánh kà tum từ năm 16 tuổi. Đây là món đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer An Giang. Nhìn bề ngoài, bánh có màu vàng nhạt, hình dáng lạ mắt. Phần nhân bánh bên trong không dính vỏ, nếp mềm mịn, dẻo thơm hòa quyện cùng nước cốt dừa beo béo. Nhân ngày Tết Sene Dolta của dân tộc, bà nhận gói khoảng 60-70 cái bánh phục vụ gánh hàng rong.

Những trò chơi dân gian sôi động khiến bầu không khí trưa hè trở nên nhẹ nhàng, mang đến nụ cười vui tươi, thoải mái cho đồng bào.

Hàng trăm phần quà được dành tặng nhân dịp Tết Sene Dolta cho lực lượng dân quân, dự bị động viên, gia đình chính sách, người uy tín và hộ nghèo dân tộc thiểu số Khmer trên địa bàn. Họ đến bằng niềm vui, trở về cũng bằng niềm vui ngày Tết, với nụ cười còn đọng trên môi.

GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích