Thái Lan, Campuchia đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19

22/09/2021 - 19:33

Thái Lan sẽ tăng tốc chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân. Campuchia thông báo sẽ tiêm mũi thứ 3 cho người trưởng thành.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết nước này sẽ tăng tốc chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 và đưa ra các biện pháp kích thích khẩn cấp nhằm giảm thiểu tác động của làn sóng lây nhiễm nghiêm trọng nhất.

Phát biểu tại họp báo do cơ quan kế hoạch nhà nước tổ chức, ông Prayuth cho biết chính phủ hy vọng tình hình sẽ nhanh chóng bình thường trở lại.

Ông khẳng định: “Chính phủ sẽ nỗ lực hết mình giải quyết cuộc khủng hoảng này, để người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường trong thời gian sớm nhất.”

Thái Lan đã ghi nhận hơn 1,5 triệu ca nhiễm, trong đó có 15.000 ca tử vong. Khoảng 99% trong số này ghi nhận từ tháng 4 đến nay sau một năm kiềm chế dịch khá tốt. Đến nay, chỉ 22% trong số 72 triệu người sống trên lãnh thổ Thái Lan được tiêm phòng đầy đủ. Nhà chức trách muốn tỷ lệ này cao hơn trước khi mở cửa trở lại hoàn toàn đón du khách.

Chính phủ đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm ứng phó với đại dịch, trong đó có gói cho vay trị giá 1.500 tỷ baht (45 tỷ USD), bao gồm 500 tỷ baht được phê chuẩn trong năm nay. Đầu tuần này, chính phủ cũng đã nâng mức trần nợ công để cho phép vay nợ nhiều hơn nếu cần.

Tháng trước, thống đốc ngân hàng trung ương cho biết Thái Lan cần thêm 1.000 tỷ baht để hỗ trợ nền kinh tế. Cơ quan hoạch định chính sách nhà nước dự báo nền kinh tế tăng trưởng 0,7-1,2% trong năm nay sau khi đã suy giảm 6,1% trong năm ngoái.

Người đứng đầu cơ quan trên, ông Danucha Pichayanan cho biết đà phục hồi sẽ dưới dạng “chữ K,” tức là một số ngành được cải thiện trong khi một số ngành thì không, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ.

Ông dự báo số người nghèo sẽ tăng vì mất việc làm và thu nhập giảm do dịch. Thu ngân sách cũng đối mặt với nhiều hạn chế vì các doanh nghiệp không được hoạt động hết công suất, do đó hạn chế khả năng tài chính để phát triển đất nước.

Ông Danucha Pichayanan cho biết Thái Lan sẽ chuẩn bị một kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cho 5 năm tới từ tháng 10/2022 nhằm biến đổi đất nước với công nghệ và cải tiến.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 17-9-2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cùng ngày, Bộ Y tế Campuchia thông báo sẽ tiêm mũi thứ 3 cho toàn bộ người trưởng thành từ tháng 10. Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, bộ trên cho biết từ ngày 11-10 tới, người từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3, bắt đầu từ thủ đô Phnom Penh.

Theo bộ trên, khoảng cách giữa mũi thứ 2 và thứ 3 ít nhất là 4 tháng và vaccine của Sinovac (Trung Quốc) sẽ được sử dụng để tiêm tăng cường. Sau Phnom Penh, tỉnh Kandal sẽ triển khai chiến dịch này từ ngày 30-10 và các tỉnh khác bắt đầu thực hiện trong thời gian từ ngày 8/11-16/12.

Trước khi chính thức bắt đầu chiến dịch tiêm mũi tăng cường quy mô lớn, tính đến nay, Campuchia đã tiêm mũi thứ 3 cho hơn 844.000 người gồm lực lượng y tế, quan chức, công chức địa phương làm nhiệm vụ tuyến đầu và người trên 60 tuổi. Dù chiến dịch tiêm phòng được đẩy mạnh, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch ngay cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ.

Phát biểu nhân Ngày Quốc tế Hòa bình 21-9, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen khẳng định Campuchia nỗ lực tăng cường khả năng ứng phó với đại dịch và các dịch bệnh trong tương lai thông qua chiến dịch tiêm phòng cho 13 triệu dân, hỗ trợ người dân gặp khó khăn, hỗ trợ duy trì cân bằng kinh doanh, thúc đẩy hồi phục kinh tế bằng cách quan tâm hơn đến phát triển hệ thống y tế và bảo trợ xã hội.

Cùng với thông điệp của Thủ tướng, Bộ Du lịch cho biết ông Hun Sen sẽ chính thức tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế an toàn trong tương lai gần, nhờ thành công của chiến dịch tiêm phòng COVID-19 trong nước.

Theo BÍCH LIÊN - DƯƠNG HOA (TTXVN/Vietnam+)