Thái Lan: Con gái ông Thaksin Shinawatra được đề cử làm Thủ tướng

15/08/2024 - 20:35

Ban chấp hành đảng Pheu Thai đã tán thành bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm ứng cử viên thủ tướng để Hạ viện bỏ phiếu vào ngày 16/8.

Bà Paetongtarn Shinawatra, thành viên đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) trong cuộc họp báo tại Bangkok, ngày 15/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà Paetongtarn Shinawatra, thành viên đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) trong cuộc họp báo tại Bangkok, ngày 15/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/8, Ban chấp hành đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đã đề cử bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và hiện là lãnh đạo đảng, làm ứng cử viên của đảng này để trở thành thủ tướng thứ 31 của Thái Lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Ban chấp hành đảng Pheu Thai đã tán thành bà Paetongtarn làm ứng cử viên thủ tướng để Hạ viện bỏ phiếu vào ngày 16/8.

Trước đó, các nghị sỹ của đảng này đã bỏ phiếu vào sáng cùng ngày để đề cử bà Paetongtarn thay vì ông Chaikasem Nitisiri, một ứng cử viên khác của đảng Pheu Thai.

Trước khi Ban chấp hành đảng Pheu Thai bỏ phiếu tán thành bà Paetongtarn làm ứng cử viên của đảng này ra tranh cử thủ tướng, hai đối tác quan trọng trong liên minh cầm quyền là đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) và đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) đã tuyên bố trung thành với liên minh do đảng Pheu Thai đứng đầu.

Lãnh đạo hai đảng trên cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai vào ngày 16/8, miễn là ứng cử viên đó không ủng hộ việc sửa đổi Điều 112 của Bộ luật Hình sự (còn gọi là luật khi quân).

Theo luật bầu cử của Thái Lan, một ứng cử viên được bầu làm thủ tướng phải giành được sự ủng hộ của hơn một nửa số thành viên Hạ viện hiện có 493 nghị sỹ, tương đương 247 phiếu bầu trở lên.

Liên minh cầm quyền 11 đảng do đảng Pheu Thai dẫn đầu hiện nắm 314 ghế tại Hạ viện./.

Theo TTXVN/Vietnam+