Thái Lan đón những du khách đầu tiên đến Bangkok mà không cần cách ly

01/11/2021 - 14:47

Hàng trăm du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ dự kiến đến Bangkok ngày 1-11. Đây là đợt du khách đầu tiên đến Thái Lan trong 18 tháng qua và không phải thực hiện quy định cách ly để phòng dịch COVID-19.

Khách du lịch trên bãi biển ở Phuket, Thái Lan, ngày 28-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhằm tìm cách vực dậy nền kinh tế vốn dựa vào du lịch, Chính phủ Thái Lan đã "bật đèn xanh" cho các du khách đã tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19 từ hơn 60 quốc gia. Trong danh sách này có một số nước châu Âu. Nhà chức trách Thái Lan hy vọng nguồn thu từ những du khách ở Bắc Bán cầu muốn trốn cái rét mùa Đông ở quê nhà.

Trước đó, Thái Lan đã phải đóng cửa 18 tháng để phòng chống đại dịch. Trước khi dịch bùng phát, lĩnh vực du lịch của nước này đóng góp 12% GDP và thủ đô Bangkok là thành phố đón nhiều du khách nhất thế giới. Dịch bệnh đã khiến Thái Lan mất 3 triệu việc làm liên quan đến ngành du lịch và giảm thu nhập khoảng 50 tỷ USD/năm.

Thái Lan đã thử nghiệm mở cửa trở lại đảo du lịch Phuket từ tháng 7 vừa qua, cho phép du khách đã tiêm đủ vaccine không cần cách ly 14 ngày khi đến đảo. Tuy nhiên, chương trình thử nghiệm không hút khách như dự kiến. Lượt người đến đảo trong tháng 7 chỉ bằng 1% mức trước khi bùng phát dịch.

Theo chương trình quốc gia mới nhằm kích cầu du lịch, khách đến Thái Lan phải ở một đêm tại một khách sạn được chỉ định và có xét nghiệm âm tính trước khi được phép đi lại tự do trên cả nước. Bộ Tài chính Thái Lan dự báo chỉ đón được 180.000 khách nước ngoài trong năm nay và sẽ tăng lên 7 triệu lượt khách trong năm tới. Những con số này quá ít so với 40 triệu lượt khách vào năm 2019. Hiện 42% trong số 72 triệu dân của Thái Lan đã được tiêm phòng.

* Tại Campuchia, Thủ tướng Samdeck Techo Hun Sen ngày 1-11 tuyên bố nước này mở cửa trở lại và sẵn sàng cho một lối sống mới, sau khi đã đạt mục tiêu chủng và trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm phòng cao nhất châu Á.

Campuchia đã tiêm phòng cho gần 86% dân số, trong đó 2 triệu người đã được tiêm mũi tăng cường và dự kiến 300.000 trẻ em ở độ tuổi đến trường được tiêm phòng trong ngày 1-11. Tỷ lệ này tương đương ở Singapore.

Với thành quả trên, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố: "Đã đến lúc trở lại cuộc sống bình thường. Từ nay trở đi, đất nước sẽ mở cửa hoàn toàn trong mọi lĩnh vực và sống chung với COVID-19 theo một cách sống mới".

Chú thích ảnh

Các phương tiện lưu thông trên phố ở Phnom Penh, Campuchia ngày 26-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuối tuần trước, Campuchia đã bắt đầu mở lại các nhà hát, viện bảo tàng khi số ca nhiễm mới có chiều hướng giảm. Nước này cũng sẽ mở lại 3 điểm du lịch hút khách là Sihanoukville, và các tỉnh Koh Rong, Koh Kong lân cận từ cuối tháng này cho những người đã tiêm vaccine, song vẫn yêu cầu cách ly 5 ngày.

* Ngày 31-10, Jordan quyết định nới lỏng nhập cảnh đối với công dân một số quốc gia để hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Hãng thông tấn nhà nước Petra dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Jordan Mazen Faraiah cho biết các hạn chế đi lại áp dụng đối với người Albania và Moldova sẽ được dỡ bỏ và họ sẽ được cấp thị thực nhập cảnh thông qua các cơ quan ngoại giao của Jordan ở nước ngoài hoặc qua các cửa khẩu biên giới. Trong khi đó, theo một chương trình du lịch đã được phê duyệt, công dân của Nigeria, Philippines, Colombia, Pakistan và Libya sẽ được phép nhập cảnh Jordan mà không cần sự chấp thuận trước, với điều kiện mỗi nhóm du lịch có trên 5 người.

Theo ông Faraiah, người Syria cũng được phép nhập cảnh Jordan sau khi các đại lý du lịch nộp đơn hợp lệ lên Bộ Nội vụ Jordan cam kết nhóm sẽ tuân thủ chương trình du lịch đã được sắp xếp trước.

Theo Báo Tin Tức