Thái Lan khẳng định vai trò lãnh đạo AIPA 41 của Chủ tịch QH Việt Nam

08/09/2020 - 18:17

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan - Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Bangkok về nội dung hội nghị, thông điệp của Thái Lan và vai trò của nước chủ nhà Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai. (Ảnh: TTXVN phát)

Nhân dịp Quốc hội Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch Đại Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) và đăng cai tổ chức AIPA lần thứ 41 theo hình thức trực tuyến từ ngày 8-10/9, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan - Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Bangkok về nội dung của hội nghị, thông điệp của Thái Lan và vai trò của nước chủ nhà Việt Nam.

Sau đây là nội dung bài phỏng vấn:

- Xin ngài cho biết thông điệp mà Thái Lan muốn gửi tới AIPA 41?

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan: Như chúng ta đều biết, ASEAN hiện đang phải đối mặt với thách thức mới. Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lần đầu tiên tác động đến khu vực từ đầu năm nay, gây ra những vấn đề mới và làm trầm trọng thêm những khó khăn ở mọi quốc gia trong khu vực.

Ngoài sức ép to lớn đối với cơ sở hạ tầng y tế và sức khỏe cộng đồng, đại dịch này còn đang tàn phá cuộc sống, các xã hội và các nền kinh tế của chúng ta. Thái Lan muốn trao đổi ý tưởng với các đồng nghiệp AIPA về việc làm thế nào để giải quyết những khó khăn mà chúng ta đang phải đối mặt trong thời gian đại dịch.

Thứ nhất, về mặt quốc gia, các nghị viện thành viên nên duy trì kết nối với người dân nhằm tìm hiểu xem họ muốn gì và tìm ra cách thức để ứng phó với những vấn đề đó một cách thích đáng.

Thứ hai, trong khu vực, cần có sự hợp tác liên Nghị viện sâu sát hơn; nên thúc đẩy trao đổi tri thức bình thường mới hoặc những cách làm tốt nhất để đương đầu với bất kỳ khó khăn nào trong giai đoạn đại dịch.

Cuối cùng, sự thống nhất của ASEAN có thể được tăng cường về cơ bản thông qua quá trình xây dựng các quy trình pháp luật tương đồng của các nước thành viên.

- Theo quan điểm của Ngài, đâu là chương trình nghị sự chính của AIPA 41 và Ngài mong đợi gì từ các hội nghị này?

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan: Do chủ đề chính của Đại hội đồng AIPA 41 là “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng,” chương trình nghị sự chính nên chú trọng vào việc chúng ta làm thế nào để thúc đẩy ngoại giao nghị viện giữa các quốc gia trong khu vực như là một công cụ bổ sung để đưa cộng đồng tiến lên phía trước, nhằm đạt được sự phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực.

AIPA đã chứng tỏ vai trò như là một tổ chức Nghị viện để thảo luận các vấn đề khu vực, điều này minh họa sinh động quyền lực của ngoại giao Nghị viện ở ASEAN. Điều này cũng phù hợp với xu hướng toàn cầu của ngoại giao Nghị viện quốc tế của Liên minh Nghị viện Thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA- 41 điều hành Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41). (Ảnh: TTXVN)

Do đó, chúng ta nên tái khẳng định vai trò và sự ủng hộ của các nghị viện ASEAN trong tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN và cũng nên nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao Nghị viện vì hòa bình, an ninh và ổn định trong lúc có những tiến triển nhanh chóng và phức tạp trong các tình hình khu vực và toàn cầu, nhằm củng cố tính trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực và thế giới.

Về mong đợi từ các hội nghị, tôi tin chắc rằng tất cả các thành viên AIPA đều sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm hoặc những cách làm tốt nhất tại diễn đàn nhằm tăng cường kết nối cũng như sự hiểu biết lẫn nhau trong khu vực.

- Ngài đánh giá như thế nào về vai trò và các nỗ lực của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AIPA, nhất là trong bối cảnh phức tạp của đại dịch COVID-19?

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan: Thay mặt Quốc hội Thái Lan, tôi vinh dự được bày tỏ sự đánh giá cao nhất tới Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân về thành công trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch AIPA.

Trong thời gian đảm nhận cương vị Chủ tịch, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã cho thấy những nỗ lực không mệt mỏi, sự tư vấn khôn ngoan và sự kiên trì. Điều đó cho thấy rằng thành công của tất cả các hoạt động AIPA trong năm qua sẽ không thể đạt được mà không có sự lãnh đạo của bà.

Nói rõ hơn, đại dịch COVID-19 đã đặt ra một mối đe dọa an ninh y tế toàn cầu đối với con người trong khắp khu vực. Trong thời điểm khó khăn nhất, Quốc hội Việt Nam đã dồn mọi nỗ lực không chỉ để giải quyết sự lây lan của COVID-19 mà còn tổ chức ba hội nghị quan trọng của AIPA. Và cũng nên ghi nhớ về sự thành công to lớn của các hội nghị đó trong thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA-41 từ Chủ tịch Hạ viện Thái Lan, Chủ tịch AIPA-40 Chuan Leekpai, tại phiên bế mạc AIPA-40, sáng 29-8-2019. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Cũng cần phải nói rằng tất cả thành công của AIPA sẽ không thể đạt được nếu không có sự xử lý tuyệt vời của đội ngũ nhân viên AIPA trong Quốc hội Việt Nam.

Cuối cùng, tôi chắc chắn rằng Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 diễn ra từ ngày 8-10/9 sẽ thành công nhất dưới sự chủ trì của Việt Nam.

- Xin trân trọng cảm ơn Ngài đã trả lời phỏng vấn!

Theo NGỌC QUANG - HỮU KIÊN (TTXVN)