Thái Lan thêm 3.440 ca mắc, 38 ca tử vong do COVID-19

02/06/2021 - 14:04

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 2-6, Thái Lan ghi nhận thêm 3.440 ca mắc COVID-19 và 38 ca tử vong, nâng tổng số các ca mắc và không qua khỏi lên lần lượt 165.462 ca và 1.107 ca.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan, ngày 31-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Kể từ khi bùng phát làn sóng thứ 3 dịch COVID-19 từ đầu tháng 4 đến nay, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 136.599 ca nhiễm. Cùng với việc tích cực dập các ổ dịch trong nước, Chính phủ Thái Lan đang theo dõi chặt chẽ dòng người từ Campuchia đổ vào tỉnh biên giới phía Đông Sa Kaeo gần đây do lo ngại nhiều người trong số đó có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết trong ngày 1-6, CCSA đã thảo luận về tình hình ở Sa Kaeo, nơi có tới 1.000 người từ Campuchia qua các trạm kiểm soát chính thức. Theo quan chức này, ít nhất 10% trong số đó được cho là đã bị nhiễm bệnh. Những người được xác nhận mắc COVID-19 sẽ được đưa đến bệnh viện hoặc bệnh viện dã chiến. Những người có nguy cơ lây nhiễm sẽ được cách ly tại các cơ sở ở địa phương do nhà nước bố trí. Ủy ban Các bệnh truyền nhiễm tỉnh Sa Kaeo đã thông báo với CCSA rằng nhiều cơ sở cách ly trong tỉnh đã kín phòng và có thể không đủ chỗ để đáp ứng những người mới đến. Do đó, ủy ban đã yêu cầu lập các cơ sở cách ly bổ sung ở các tỉnh lân cận và CCSA đã đồng ý hỗ trợ.

Phát biểu tại quốc hội ngày 1-6, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết trong tháng này, chính phủ dự kiến mua thêm vaccine ngừa COVID-19 từ các nhà sản xuất khác với những nhà sản xuất mà chính phủ đã mua hoặc dự định mua từ đó. Chính phủ sẽ sử dụng ngân sách thường xuyên và ngân sách đặc biệt cũng như các khoản vay để mua vaccine.

Về phần mình, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cũng cho biết hơn 20 tỷ baht (khoảng 640 triệu USD) sẽ được phân bổ để mua nhiều loại vaccine ngừa COVID-19 từ các nhà sản xuất nhằm đảm bảo hiệu quả bảo vệ ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Theo ông Anutin, Thái Lan sẽ tiếp nhận 6 triệu liều vaccine AstraZeneca trong tháng này và lô đầu tiên dự kiến sẽ được phân phối vào ngày 7-6. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan đang đặt hàng vaccine Pfizer/BioNTech với dự định để tiêm chủng cho những người từ 12-18 tuổi. Các cuộc đàm phán cũng đang được tiến hành với Johnson & Johnson để đảm bảo khoảng 5 triệu liều vaccine có thể được bàn giao trong quý IV-2021 tới.

Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng đại trà vào ngày 7-6 với mục tiêu là có 70% dân số được tiêm mũi đầu tiên vào cuối tháng 9.

* Cục Cảnh sát nhập cư Lào sẽ tăng cường sàng lọc tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Lào, bao gồm cả các chuyên gia và người nước ngoài làm việc cho các dự án phát triển. Quyết định này nhằm đảm bảo mọi trường hợp nhập cảnh vào Lào đều được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và đảm bảo rằng tất cả những người mới đến đều được cách ly, sau khi nước này phát hiện nhiều ca mắc mới COVID-19 ở những trường hợp nhập cảnh.

Ngày 2-6, nhật báo địa phương Vientiane Times dẫn lời Phó Tổng Cục trưởng Cục Cảnh sát nhập cư thuộc Bộ Công an Lào, ông Phetdavong Keokanya, cho biết bộ sẽ tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt đối với mọi trường hợp nhập cảnh và rời khỏi Lào, cả ở biên giới đất liền và sân bay, cũng như nới lỏng việc đưa lao động Lào trở về nước. Tất cả công dân Lào muốn trở về nước phải nhập cảnh tại các cửa khẩu chính thức. Bộ cũng chỉ đạo các quan chức nhập cư phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng tuần tra biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép.

Tính đến ngày 1-6, Lào ghi nhận tổng cộng 1.929 ca tử mắc, trong đó có 3 ca tử vong.

* Sáng 2-6, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã công bố báo cáo tình hình dịch bệnh nước này cho biết trong ngày 1-6, theo đó Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 24 ca mắc mới COVID-19. Trong số ca mắc mới này có 14 ca nhập cảnh và 10 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh Quảng Đông. 

Trong số 10 ca mắc mới ở tỉnh Quảng Đông có 7 ca được phát hiện ở thành phố Quảng Châu và 3 ca ở thành phố Phật Sơn. Thành phố Quảng Châu, "tâm chấn" của đợt bùng phát dịch COVID-19 cục bộ mới nhất ở Trung Quốc lần này, đã ghi nhận tổng cộng 41 ca mắc trên địa bàn từ ngày 21-5 đến ngày 1-6.

Tính đến ngày 1-6, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 91.146 ca mắc COVID-19, trong khi số trường hợp không qua khỏi vẫn là 4.636 ca.

* Ngày 2-6, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo ghi nhận thêm 132.788 ca mắc và 3.207 ca tử vong trong 24 giờ qua. Hiện quốc gia Nam Á này đã ghi nhận hơn 28,3 triệu ca mắc, trong đó có 335.102 ca tử vong.

Theo NGỌC QUANG - PHƯƠNG OANH (TTXVN)