Thái Lan tích cực chuẩn bị mọi mặt cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 35

26/10/2019 - 19:37

Thủ tướng Prayut nhấn mạnh rằng trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2019, Thái Lan phải chứng tỏ với thế giới rằng nước này đã chuẩn bị kỹ càng để tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã chủ trì một cuộc họp của Ủy ban Quốc gia về Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 35 và hội nghị cấp cao liên quan sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Narumon Pinyosinwat cho biết tại cuộc họp ngày 25-10, Thủ tướng Prayut nhấn mạnh rằng trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2019, Thái Lan phải chứng tỏ với thế giới rằng nước này đã chuẩn bị kỹ càng để tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ngoài ra, những kế hoạch đảm bảo an ninh cho hội nghị phải được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thủ tướng Prayut cũng nói rằng các chi tiết quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản mà ông tham dự với tư cách đại diện cho ASEAN sẽ là chủ đề thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra ở Bangkok và tỉnh lân cận Nonthaburi từ ngày  2 đến 4-11. Theo chương trình, các quan chức cấp cao sẽ nhóm họp từ 30-10 để chuẩn bị cho hội nghị.

Bà Narumon cho biết lãnh đạo các nước ASEAN và Nhóm ASEAN+3 (Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc) sẽ họp vào ngày 4-11, một ngày sau khi Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 chính thức khai mạc.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai nói rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ tới Thái Lan tham dự sự kiện trên.

Theo bà Narumon, các đối tác đối thoại khác sẽ tham dự chuỗi hội nghị ASEAN có Australia, Ấn Độ và New Zealand, cũng như Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được mời, nhưng hiện vẫn chưa xác nhận có tham dự được hay không.

Thai Lan tich cuc chuan bi moi mat cho Hoi nghi Cap cao ASEAN 35 hinh anh 1

Thái Lan tăng cường an ninh. (Nguồn: chiangraitimes)

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết dưới sự chủ trì của nước chủ nhà, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề như hợp tác, xây dựng ổn định theo hướng bền vững, quản lý biên giới, an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia, thảm họa, phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuẩn bị cho thế hệ mới, chuyển đổi số, sử dụng công nghệ và đổi mới-sáng tạo kỹ thuật số, và thúc đẩy giáo dục và chăm sóc đối với tất cả các nhóm dân cư.

Dự kiến, ASEAN cũng sẽ ra một tuyên bố chung liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Ước tính sẽ có khoảng 3.000 quan chức và nhà báo tới Thái Lan để tham dự và đưa tin về chuỗi sự kiện nói trên.

Nhằm đảo bảo an toàn cho sự kiện quan trọng này, nội các Thái Lan đã thông qua đề xuất của Bộ Ngoại giao kéo dài kỳ nghỉ cuối tuần vào đầu tháng 11 thêm hai ngày nữa đối với tất cả các văn phòng của chính phủ ở thủ đô Bangkok và tỉnh Nonthaburi.

Việc có thêm hai ngày nghỉ vào  ngày 4 và 5-11 sẽ tạo cơ hội cho các nhân viên chính phủ có một kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 4 ngày, đồng thời sẽ giúp làm giảm ách tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà lãnh đạo ASEAN cùng những đại biểu khác di chuyển đi và đến địa điểm họp.

Tuy nhiên, quyết định nói trên chỉ áp dụng cho các văn phòng của chính phủ. Các doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp tư nhân và Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ có sự điều chỉnh hợp lý riêng.

Cùng với đó, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan sẽ triển khai 10.000 nhân viên để đảm bảo an ninh và điều tiết giao thông.

Phát biểu sau cuộc họp của cảnh sát để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN, Trung tướng cảnh sát Damrongsak Kittiprapas cho biết các cuộc diễn tập về tình huống khẩn cấp sẽ được thực hiện trong hai ngày 27-28-10 và diễn tập về chống khủng bố sẽ diễn ra vào ngày 29-10.

Ngoài ra, các cuộc diễn tập về an ninh cũng sẽ được thực hiện tại những khách sạn là nơi nghỉ của đại biểu tham dự hội nghị.

Theo NGỌC QUANG (Báo Tin Tức)