Thái Lan truy tố cựu Thủ tướng Thaksin vì xúc phạm hoàng gia

29/05/2024 - 15:08

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan sẽ truy tố cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vì cáo buộc xúc phạm chế độ quân chủ, một quan chức cho biết hôm 29/5.

Khiếu nại do quân đội hoàng gia đưa ra, bắt nguồn từ cuộc phỏng vấn mà cựu thủ tướng dành cho truyền thông nước ngoài vào năm 2015.

Các cáo buộc khác chống lại ông bao gồm vi phạm luật tội phạm mạng. 

Người phát ngôn Prayuth Bejraguna cho biết: “Bộ trưởng tư pháp đã quyết định truy tố ông Thaksin về tất cả các cáo buộc”, đồng thời cho biết thêm cựu thủ tướng sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 18/6.

Thái Lan truy tố cựu Thủ tướng Thaksin vì xúc phạm hoàng gia.

Thái Lan truy tố cựu Thủ tướng Thaksin vì xúc phạm hoàng gia.

Ông Thaksin, 74 tuổi, phủ nhận mọi hành vi sai trái và đã nhiều lần cam kết trung thành với hoàng gia. Việc chỉ trích hoàng gia bị cấm theo luật khi quân của Thái Lan, một trong những điều luật nghiêm khắc nhất thế giới.

Vụ của ông Thaksin sẽ là vụ án nổi bật nhất trong số hơn 270 vụ truy tố trong những năm gần đây liên quan đến điều luật này. Mức án tù tối đa cho hành vi xúc phạm hoàng gia ở Thái Lan là 15 năm.

Luật sư Winyat Chartmontri của ông Thaksin cho biết họ đã chuẩn bị bào chữa toàn diện cho ông, và cựu Thủ tướng sẽ xin tại ngoại. Luật sư cũng đặt câu hỏi về tính xác thực của đoạn video phỏng vấn trong đó được cho là đã có hành vi xúc phạm.

Ngoài ra, luật sư cho biết ông Thaksin đã không xuất hiện tại phiên điều trần hôm 29/5 vì bị nhiễm COVID-19. “Trong một vụ án hình sự, chúng tôi phải tiến hành dựa trên các quyền của mình. Ông Thaksin Shinawatra sẵn sàng chứng minh sự vô tội của mình trước hệ thống tư pháp”, luật sư nói. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin, người sáng lập đảng Pheu Thai, đảnh giành chiến thắng hầu hết các cuộc bầu cử kể từ năm 2001. Ba chính phủ của các thành viên gia đình Shinawatra bị lật đổ bởi các cuộc đảo chính hoặc phán quyết của tòa án.

Tỷ phú này đã có sự trở lại đáng chú ý ở Thái Lan vào năm 2023 sau 15 năm tự lưu vong, trong thời gian đó ông vẫn là nhân vật trung tâm trong suốt những đợt biến động chính trị lặp đi lặp lại ở Thái Lan. 

Ông bị kết tội lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích, bị kết án 8 năm tù, nhưng được tạm tha vào tháng 2/2024 chỉ sau 6 tháng bị giam giữ.

Việc ông trở lại và thời gian bị giam giữ tương đối ngắn, hoàn toàn nằm trong bệnh viện, đã làm dấy lên suy đoán rằng ông đã đạt được thỏa thuận với các đối thủ, nhưng các đồng minh của ông đã phủ nhận việc có bất kỳ thỏa thuận nào như vậy.

Theo VTCC