Thăm lại nhà ăn tình thương

21/12/2022 - 07:09

 - Sau 2 năm tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, gian bếp của Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) lại tiếp tục đỏ lửa, đầy yêu thương và ấm áp.

Sự ấm áp, yêu thương ở nhà ăn tình thương

Nhà ăn nơi vùng quê giờ đây náo nhiệt, tấp nập người hơn bao giờ hết. Hàng trăm học sinh tề tựu về đây sau tiếng trống tan trường, cười nói rộn rã. Các em không cần phụ giúp, chỉ cần chọn phần ăn (đã được bày ra khay sẵn), tìm chỗ ngồi và thưởng thức. Xen lẫn bữa cơm là lời ân cần hỏi han của các cô chú - những người gắn bó với nhà ăn nhiều năm.

“Em ăn trưa ở Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch được 2 năm. Lúc trước, nghe mọi người nhắc đến nơi đây, nhưng em còn ngại, không đến. Sau nhiều lần thấy bạn bè ghé ăn và khen thức ăn ngon, em bắt đầu đến ăn. Dù là thức ăn chay nhưng các cô chú chế biến rất ngon miệng. Mỗi ngày, chúng em được ăn 4-6 món, từ canh, kho, chiên đến xào. Để đóng góp duy trì Nhà ăn Tình thương, thỉnh thoảng em xin ba mẹ ủng hộ gạo. Tuy không nhiều, nhưng em nghĩ đó là việc nên làm!” - Phan Thanh Dinh (học sinh lớp 12, Trường THPT Vĩnh Trạch) bộc bạch. 

Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch được thành lập tháng 10/2010 tại Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Trạch. Được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, cùng sự chung tay, đóng góp của nhà hảo tâm, nhà ăn ngày càng được nâng chất, mở rộng khang trang, đáp ứng việc phục vụ bữa cơm chất lượng cho học sinh.

Dẫu chỉ phục vụ cơm trưa cho học sinh nghèo, giáo viên và người lao động, nhưng nhà ăn có ban điều hành, ban vận động và ban phục vụ ăn uống hoạt động rất minh bạch, tận tụy. Theo đó, Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch có 2 tổ nấu cơm, mỗi tổ 10 người thay phiên nhau nấu nướng, quét dọn, phục vụ cơm trưa.

Tham gia tổ nấu ăn từ những ngày đầu thành lập, chị Nguyễn Thị Mai Xuân (sinh năm 1978) chia sẻ: “Trước khi có nhà ăn này, buổi trưa, học sinh nhà xa mua bánh mì, cơm hộp ăn vội, nghỉ ngơi ở quán võng của tôi. Thấy các em ăn uống khô khan ngày này qua tháng nọ, tôi xót lắm. Vậy nên, khi nhà ăn tình thương ra đời, tôi tình nguyện tham gia nấu ăn. Nói là chia tổ để hoạt động, nhưng hầu như ngày nào tôi cũng có mặt ở đây để hỗ trợ mọi người. Buổi chiều, tôi đến chợ vận động đồ rẫy mang về. Sáng sớm, tổ nấu ăn kiểm lại, thiếu đủ món gì đi chợ thêm. Chúng tôi tranh thủ nấu xong trước 10 giờ để các em tan học là có thức ăn nóng mang lên liền”.

Ông Võ Văn Tuần (Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Trạch, Trưởng ban điều hành Nhà ăn Tình thương xã Vĩnh Trạch) cho biết: “Thời gian đầu thành lập, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong khâu vận động, nấu ăn, dọn dẹp và phục vụ. Càng làm càng rút kinh nghiệm, nhà ăn tình thương được nhiều người biết đến và nhiệt tình hỗ trợ từ nhu yếu phẩm đến tiền mặt. Năm đầu thành lập, nhà ăn phục vụ 40-50 suất cơm trưa hàng ngày. Sang năm thứ 2, số lượng tăng lên 150-200 suất cơm/ngày. Đến nay, nhà ăn đã nâng số lượng suất cơm trưa phục vụ miễn phí 300 suất cơm/ngày. Đó là nỗ lực không ngừng nghỉ của những người đóng góp công sức xây dựng, điều hành nhà ăn, đóng góp thầm lặng của nhà hảo tâm”.

Từ chỗ lo việc ăn, nhà ăn đã lo luôn việc nghỉ trưa cho học sinh ôn tập, nghỉ ngơi. Đến với nhà ăn tình thương ấy, học sinh như được ở bên gia đình, trong vòng tay yêu mến của biết bao tấm lòng thiện nguyện. Họ là những cô chú, anh chị đã không quản thời gian, công sức, chỉ mong sao bữa cơm trưa đến với học sinh đảm bảo chất lượng nhất.

“Mỗi ngày em học 9 tiết, nhà cách trường học hơn 10km, nên không có thời gian về nhà buổi trưa. Ba mẹ rất yên tâm khi biết em ăn và nghỉ lại nhà ăn tình thương. Ăn xong, chúng em tranh thủ tắm rửa, thay đồ, nghỉ ngơi hoặc ôn bài, chuẩn bị cho giờ học buổi chiều. Em ăn cơm chay ở nhà ăn từ cấp 2 đến giờ, nhưng không ngán vì món ăn rất đa dạng” - Trương Nhật Phát (học sinh lớp 12, Trường THPT Vĩnh Trạch) bày tỏ.

Cũng theo ông Tuần, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thu hút nguồn lực đóng góp xây dựng Quỹ Nhà ăn tình thương, các hoạt động kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng phục vụ, chế độ dinh dưỡng bữa ăn được chú trọng. Ban điều hành nhà ăn phối hợp chính quyền địa phương cho tổ nấu ăn đi tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm của ngành y tế. Những ngày đầu khai trương lại nhà ăn tình thương sau dịch bệnh, việc vận động đôi khi gặp khó khăn. Song, những nhà hảo tâm gắn bó lâu năm luôn sẵn sàng đóng góp tiền bạc, vật chất nên nhà ăn vẫn hoạt động tốt.

PHƯƠNG LAN