Thần đồng Trung Quốc 12 tuổi đỗ đại học Y

02/09/2024 - 07:00

Trần Thư Âm (SN 2005) từng khiến cả Trung Quốc kinh ngạc vì 12 tuổi đã đỗ đại học Y với số điểm cao chót vót.

Năm 2017, khi mới 12 tuổi, Trần Thư Âm trở thành tâm điểm của truyền thông Trung Quốc khi đến nhập học tại Đại học Chiết Giang sau khi đạt số điểm cao chót vót - 620 điểm trong kỳ thi cao khảo.

Cô bé thiên tài

Từ nhỏ Trần Thư Âm đã bộc lộ trí tuệ vượt trội khiến nhiều người bất ngờ. Ở độ tuổi mầm non, thay vì chơi đồ chơi như các bạn đồng trang lứa, Thư Âm chỉ thích nghe đọc sách.

Vì chưa biết chữ nên cô bé thường xuyên nài nỉ bố mẹ đọc sách cho. Thư Âm không chọn những cuốn truyện tranh dành cho thiếu nhi mà chọn sách kể về những hiện tượng lạ trong đời sống. Cô bé cũng thường xuyên đặt những câu hỏi khiến người lớn bất ngờ.

 Thư Âm được mệnh danh là cô bé thiên tài. (Ảnh: Sohu)

Thư Âm được mệnh danh là cô bé thiên tài. (Ảnh: Sohu)

Lên 5 tuổi, trong khi bạn bè đang tập tô tập đếm, cô bé đã đọc được chữ và am hiểu nhiều sự vật hiện tượng diễn ra xung quanh.

Cô bé yêu thích suy luận và tiếp thu rất nhanh. Chưa vào lớp 1, Thư Âm đã rèn được khả năng tự học. Lên cấp 1, cô bé cảm thấy những kiến thức ở bậc học này quá dễ nên xin bố mẹ cho học sớm cấp 2. Ban đầu bố mẹ Thư Âm lo lắng, sợ con vội vã mà đưa ra bước đi sai lầm nhưng sau đó đành chiều theo ý vì cũng không muốn con gái lãng phí tài năng mấy năm ở tiểu học.

Muốn đỗ vào cấp 2, Thư Âm phải tham gia kỳ thi tuyển sinh cùng nhiều học sinh lớn tuổi hơn, nhưng điều này không khiến cô bé lo lắng. Năm 2012, Thư Âm đã vượt qua kỳ thi vào lớp 6. Tuy nhiên cô bé chỉ xếp thứ 300 thay vì điểm số cao như mong đợi.

Vượt lên chính mình

Thành tích không cao khiến Thư Âm nhận nhiều lời chê bai và cho rằng không xứng với danh hiệu thiên tài. Ở tuổi quá nhỏ, nhiều người lo lắng Thư Âm không thể vượt qua áp lực này mà trở nên chán nản, tuột dốc.

Tuy nhiên, cô bé bản lĩnh hơn nhiều người nghĩ. Lấy thất bại trước mắt làm động lực, Thư Âm đề ra kế hoạch học tập mới cho bản thân.

Thành tích của Thư Âm nhờ đó ngày một nâng cao. Từ vị trí 300, cô bé vươn lên top 50 học sinh xuất sắc nhất trường. Cô bé cũng chỉ mất 2 năm để hoàn thành chương trình cho học sinh cấp 2.

Sau đó, Thư Âm tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và đạt được kết quả vị trí thứ 13 toàn thành phố. Cô bé học cấp 3 khi mới 9 tuổi nhưng luôn đạt vị trí cao trong lớp.

Không dừng lại ở đó, Thư Âm quyết tâm chinh phục cánh cửa vào đại học. Trong lần thi đầu tiên, Thư Âm gây chấn động khi giành 620 điểm, khi ấy cô bé mới 12 tuổi.

 Thư Âm từng là tâm điểm của truyền thông. (Ảnh: Baidu)

Thư Âm từng là tâm điểm của truyền thông. (Ảnh: Baidu)

Trở thành tân sinh viên trường y ở độ tuổi quá nhỏ, Thư Âm nhận được nhiều sự chú ý, nhiều người tò mò về bí quyết học tập.

Sau này Thư Âm tiết lộ không có kỹ năng học tập đặc biệt nào mà chỉ hoàn thành nhiệm vụ giáo viên giao hàng ngày. Quan trọng hơn, cô bé không để bản thân áp lực trước bất cứ điều gì, tâm lý ổn định thoải mái là yếu tố giúp cô thành công sớm.

Hiện, Trần Thư Âm đã hoàn thành chương trình học đại học tại Khoa Y - Đại học Chiết Giang. Cô tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và tiếp tục trau dồi bản thân trên con đường học vấn.

Câu chuyện về cô bé 12 tuổi đỗ đại học Y đến nay vẫn được nhiều người nhắc đến và thán phục.

Theo HIỂU LAM (VTC News)