Thanh niên bị hoại tử xương khớp cần giúp đỡ

03/05/2022 - 08:05

 - Đó là hoàn cảnh rất đáng thương của em Phạm Đình Thanh Hà (sinh năm 1996, ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại mang nhiều bệnh tật.

Từ một sinh viên khỏe mạnh, tràn đầy hy vọng vào một tương lai tươi đẹp bỗng chốc bao mơ ước của em Phạm Đình Thanh Hà sụp đổ bởi bệnh tật kéo đến. Năm 2016, thời điểm Hà còn là sinh viên năm thứ 3 của Khoa Công nghệ - Kỹ thuật và Môi trường (Trường Đại học An Giang), em phát hiện mình mắc bệnh phổi. Cơn đau bệnh làm em hầu như không còn sức khỏe để đến giảng đường học tập. Cùng với đó là chi phí điều trị đã làm nhà em khánh kiệt.

Em Hà chia sẻ: “Nhà em nào giờ chỉ có một mình mẹ, làm thuê để nuôi hai chị em nên người. Em chưa kịp thành tài thì không may bị bệnh. Lúc ấy, nhà chỉ còn mỗi 1 công đất, mẹ đành bán để em được điều trị bệnh lao phổi kéo dài dai dẳng đến 18 tháng”.

Thanh Hà và mẹ

Từ ngày đó, Hà rời hẳn giảng đường đại học, lên TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm để mong trả được số nợ mẹ vay mượn. Với đồng lương ít ỏi (3-4 triệu đồng/tháng) từ việc phụ bán hàng, em chỉ có thể chia sẻ với mẹ phần nào khó khăn. Thấy vậy, Hà vừa tìm được việc làm khác với đồng lương cải thiện hơn chút thì căn bệnh khác kéo đến. Thật ra, từ lúc bị bệnh phổi là em đã cảm thấy 2 khớp gối của mình mỏi và đau, nhưng lúc đó em nghĩ không sao, lo tập trung trị hết căn bệnh phổi. Thế rồi, những cơn đau nhức cứ theo em qua bao năm tháng làm thuê đến nay thì bộc phát. Đi khám bệnh, ban đầu bác sĩ cho hay chỉ bị viêm khớp, còn hiện tại kết quả là đã bị hoại tử xương khớp (chỏm xương đùi 2 bên).

Bà Lê Thị Đào (58 tuổi, mẹ Hà) thổ lộ: “Tôi không thể cho con có một gia đình êm ấm, bởi hôn nhân đổ vỡ bất ngờ, vợ chồng mỗi người một nơi. Tôi vừa chăm sóc 2 con nhỏ, vừa phải lo toan chuyện cơm áo hàng ngày. Người trong xóm thương cảnh mấy mẹ con nghèo khó, đơn chiếc nên ngay khi có việc gì đều gọi tôi đi làm. Nhờ vậy, năm qua tháng lại, các con mới nên người. Cô con gái lớn trưởng thành, lập gia đình và sinh được 2 đứa con. Những tưởng, chúng nó đồng lòng chăm lo nhà cửa, cuộc sống rồi sẽ tốt đẹp. Vậy mà 2 con lại chia tay, 1 đứa ở nhà nội, 1 đứa tôi trông giữ để mẹ nó đi làm tận tỉnh Bình Dương.

Riêng Thanh Hà từ nhỏ đến lớn rất ngoan ngoãn, đạt thành tích học tập khá, giỏi nhiều năm liền. Thấy vậy, tôi dù cực khổ đến mấy cũng ráng chăm lo con đến đại học. Mãi đến khi con đau bệnh nặng, dù tôi đã cố gắng chạy chữa, vay mượn nhưng không còn đủ sức để gồng gánh rất nhiều chi phí. Việc học bỏ dở, việc làm thuê thì Thanh Hà cũng không kham được, do bệnh tật kéo dài. Giờ tôi tuổi cao sức yếu, làm thuê cũng không được mấy đồng, không biết cách nào để cho tiền chữa trị cho con”.

Anh Nguyễn Vủ Linh (người làm công tác thiện nguyện tại địa phương) cho biết: “Gia đình của cô Đào và em Hà rất đáng thương. Bao năm qua, cô Đào đã cật lực lao động để chăm lo đời sống gia đình và chuyện ăn học của Hà, nhưng bất hạnh cứ liên tục ập đến. Em Hà vừa trị hết căn bệnh viêm phổi lại phải đeo mang căn bệnh hoại tử xương khớp. Căn bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời sau này của Hà.

Trong khi đó, cô Đào do lao động vất vả nhiều năm qua cũng đang mang trong mình bệnh thoái hóa xương khớp, viêm dạ dày tá tràng, thiếu can-xi do ăn uống kém, nên không thể lao động nặng nhọc so với trước đây. Chỉ đến khi vào vụ mùa cô mới có thể đảm đương chút việc nhổ cỏ, cấy lúa. Vì vậy, đời sống gia đình hết sức khó khăn, địa phương và bản thân tôi thường xuyên lui tới chăm lo ít gạo. Còn chi phí điều trị bệnh cho Hà, rất mong những nhà hảo tâm gần xa cùng chung tay san sẻ, giúp đỡ”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG