Tháo gỡ thủ tục khai thác mỏ, cung ứng cát cho các công trình trọng điểm

11/10/2023 - 14:06

 - Sáng 11/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh dẫn đầu đoàn công tác Trung ương khảo sát thực địa mỏ cát trên sông Hậu (TP. Châu Đốc) và làm việc với UBND tỉnh An Giang về rà soát, điều phối nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh và khu vực ĐBSCL.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khảo sát thực địa mỏ cát trên sông Hậu

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh kiểm tra chất lượng cát sông

Khai thác cát trên sông Hậu

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang Thái Minh Hiển trao đổi tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận chia sẻ về khó khăn nguồn cát tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình trao đổi tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm trao đổi tại buổi làm việc

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh kết luận buổi làm việc với tỉnh An Giang

Cùng tham gia đoàn có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.

Nhằm đảm bảo nguồn cát phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh, cũng như đáp ứng nhu cầu cát cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, UBND tỉnh An Giang kiến nghị Bộ TN&MT đề xuất Chính phủ xem xét cho áp dụng cơ chế đặc thù để giao các mỏ thuộc địa bàn tỉnh cho nhà thầu thi công để khai thác phục vụ các tuyến cao tốc, trong đó có các mỏ đã thu hồi giấy phép theo Kết luận 1522/KL-TTCP, ngày 6/7/2023 của Thanh tra Chính phủ (trữ lượng khoáng sản còn lại có thể khai thác khoảng 4 triệu m³).

Đối với khu mỏ của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Tấn Thắng, dự kiến cung cấp cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 1,58 triệu m³, dù còn giấy phép hoạt động đến năm 2024, nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã hết hạn, UBND tỉnh An Giang kiến nghị đẩy nhanh thủ tục cấp ĐTM để doanh nghiệp khai thác cát, cung ứng cho cao tốc và các công trình trọng điểm.

Đối với Dự án nạo vét chỉnh trị Vàm Nao, do Liên danh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ DNU và Công ty TNHH MTV Vạn Hưng Tùng, có trữ lượng khoảng 3 triệu m³, các thủ tục đều xong, nhưng còn vướng ý kiến của Cục Đường thủy nội địa liên quan đến thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, UBND tỉnh  An Giang kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc này.

Đồng thời, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp UBND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL xem xét đưa các đoạn sông đủ điều kiện vào Danh mục các đoạn sông nạo vét thông luồng giao thông thủy và triển khai nạo vét, thu hồi khoáng sản để chia sẻ bớt khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ cho các công trình trong giai đoạn hiện nay; báo cáo Chính phủ xem xét, có cơ chế đặc thù cho các dự án nạo vét thông luồng để đáp ứng kịp thời nguồn cát cấp bách.

UBND tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ TN&MT có hướng dẫn để cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương thực hiện việc kiểm kê trữ lượng khoáng sản và việc theo dõi, giám sát chặt chẽ khối lượng khai thác thực tế tại các mỏ khoảng sản cát sông đã được cấp phép khai thác.

Các kiến nghị của tỉnh An Giang được Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ủng hộ, thống nhất. Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho rằng, việc đẩy nhanh thực hiện các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm ở ĐBSCL là vì sự phát triển chung của đất nước, đòi hỏi các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, chủ đầu tư, nhà thầu phải cộng đồng trách nhiệm. Khi chiến lược cao tốc trục ngang kết nối ĐBSCL lên vùng kinh tế biên giới, cao tốc trục dọc kết nối với TP. Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ sẽ thúc đẩy kinh tế vùng ĐBSCL phát triển.

Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, làm nhanh, nhưng không làm ẩu, không được hợp thức hóa cái sai, phải quản lý tốt nhằm chống sạt lở, tác động đến môi trường. Trong cấp phép khai thác mỏ, phải tăng cường quản lý, kiểm tra, đảm bảo đúng công suất, dự án thiết kế, khối lượng khai thác, hóa đơn, chứng từ, lắp đặt hệ thống giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất, ngăn chặn hiệu quả khai thác cát lậu.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh thống nhất với cách làm của UBND tỉnh An Giang là cấp mỏ cát trực tiếp cho nhà thầu thi công nhằm đảm bảo nguồn cát đến đúng địa chỉ. Bản thân các nhà thầu cũng phải chủ động hợp tác, liên doanh khai thác để có nguồn cát, đồng thời đàm phán thỏa thuận thêm các nguồn mới chứ không trông chờ, ỷ lại vào các tỉnh.

Về thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, Sở TN&MT được phân quyền đánh giá, Bộ TN&MT sẽ hỗ trợ để rút ngắn thời gian, thủ tục phê duyệt. Nếu tranh thủ từ các dự án thông luồng và hoàn thành thủ tục cấp phép 6 mỏ mới trong 1 tháng tới, An Giang sẽ chủ động được nguồn cát lớn cho các công trình trọng điểm và cao tốc vùng ĐBSCL. Trong quá trình điều phối nguồn cát, tỉnh cần linh động lượng cát cung cấp cho cao tốc trục dọc và cao tốc trục ngang, có thể tăng công suất theo nhu cầu cấp bách trên cơ sở thống nhất với chủ đầu tư, nhà thầu.

Bộ TN&MT sẽ hỗ trợ An Giang trong việc ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, chụp ảnh viễn thám nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, chống sạt lở, giám sát chặt chẽ khối lượng khai thác cát thực tế tại các mỏ cát sông…

NGÔ CHUẨN – TRUNG HIẾU