Thay đổi bất ngờ trong tranh luận tổng thống Mỹ lần ba

20/10/2020 - 08:15

Cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng diễn ra vào 22-10 giữa ông Donald Trump và đối thủ Joe Biden sẽ không bao gồm chủ đề chính sách đối ngoại.

Ảnh: AP

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng cáo buộc ủy ban tranh luận trợ giúp ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden khi đưa ra quyết định như vậy, theo The Hill.

Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump là Bill Stepien ngày 19-10 đã viết một lá thư cho ủy ban trên, trong đó cho rằng tâm điểm của cuộc tranh luận tiếp theo nên là chính sách ngoại giao, thay vì các chủ đề được người điều phối Kristen Welker lựa chọn.

Các chủ đề trong cuộc tranh luận sắp tới gồm: Chống Covid-19, gia đình Mỹ, cuộc đua ở Mỹ, thay đổi khí hậu, an ninh quốc gia và sự lãnh đạo.

Ông Stepien cũng buộc tội ủy ban tranh luận đang cố tách ứng viên Joe Biden khỏi lịch sử của chính ông này. Ông Stepien nói thêm, việc cho người điều phối tranh luận quyền tắt micro của ứng viên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trước đó, ông Trump đã chỉ trích người điều phối Welker là “kinh khủng và không công bằng”, dù hồi tháng 1 ông từng ca ngợi Welker khi bà được chọn là đồng dẫn chương trình Today.

Trong các cuộc tranh luận trước đây, chính sách đối ngoại là một chủ đề lớn. Song, hồi tháng 6, ủy ban tranh luận tổng thống Mỹ đã quyết định để người điều phối chọn chủ đề. Ủy ban cho hay, hình thức tranh luận như vậy đã được sử dụng vào năm 2012 và 2016.

Cuộc tranh luận tổng thống Mỹ sắp tới sẽ diễn ra ở Tennessee, khi chưa đầy hai tuần là tới ngày bầu cử chính thức. Theo tin mới nhất từ AP, các ứng viên sẽ bị tắt micro khi một trong hai người đưa ra câu trả lời mở đầu kéo dài 2 phút đối với mỗi chủ đề tranh luận. 

Cuộc đấu trực tiếp diễn ra trong 90 phút, mỗi phần kéo dài 15 phút. Mỗi ứng viên sẽ có 2 phút để nói mà không bị ngắt lời, rồi sau đó mới tranh luận mở. Quyết định được ủy ban tranh luận đưa ra sau khi ông Trump liên tục ngắt lời đối thủ trong cuộc so găng đầu.

Theo HOÀI LINH (Vietnamnet)