Thế giới đã ghi nhận trên 314,4 triệu ca mắc COVID-19

13/01/2022 - 08:22

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 12-1 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới có tổng cộng 314.489.465 ca mắc COVID-19 và 5.523.889 ca tử vong. Số ca hồi phục là trên 261,92 triệu ca.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 vào bệnh viện tại thành phố Melbourne, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Với tốc độ lây lan mạnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, nhiều nước vẫn tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 theo ngày tăng cao chưa từng có. Australia ngày 12/1 ghi nhận 17.006 ca mắc mới, vượt xa mức đỉnh 15.809 ca được ghi nhận ngày 19/11/2021. Nhật Bản ghi nhận số ca mắc theo ngày vượt mốc 13.000 ca lần đầu tiên trong 4 tháng trở lại đây, trong bối cảnh nước này đang đối phó với làn sóng dịch thứ 6 với đà lây lan nhanh ở hai thành phố lớn nhất cả nước là thủ đô Tokyo và Osaka. 

Các nước châu Âu cũng ghi nhận những dấu mốc buồn khi số ca mắc mới tăng cao kỷ lục. Đức ngày 12/1 thông báo có thêm 80.430 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát gần 2 năm trước đây, trong khi giới chức Pháp cũng thông báo số ca mắc mới cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát, với 368.149 ca. Thổ Nhĩ Kỳ, Slovenia cũng ghi nhận số ca mắc COVID-19 theo ngày cao nhất từ đầu dịch đến nay. Israel, nước đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm mũi vaccine thứ tư, cũng chứng kiến số ca mắc COVID-19 theo ngày ở mức cao nhất từ trước đến nay với 43.815 ca trong ngày 12/1. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước Nga có 2 tuần để chuẩn bị đối phó với làn sóng dịch COVID-19 mới do biến thể Omicron gây ra.

Tại Mỹ, một mô hình dự báo của Đại học Washington cũng cho thấy làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nước này sẽ đạt đỉnh vào tuần tới. 

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại San Antonio, Texas, Mỹ, ngày 9/1/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Tại thời điểm hiện nay, khi số ca mắc COVID-19 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh, vaccine vẫn là vũ khí chống COVID-19 hiệu quả nhất. Theo số liệu cập nhật từ Sở Y tế New York (Mỹ), tỷ lệ mắc COVID-19 sau tiêm phòng tính theo ngày ở cư dân thành phố này đã tăng gấp hơn 7 lần trong tháng 12, nhưng vẫn thấp hơn số ca nhiễm mới ở những người chưa tiêm. Thống kê cho thấy, số ca nhiễm mới trên 100.000 người đã tiêm phòng tăng 29,8% trong tuần đầu tiên của tháng 1, lên 222,3 ca vào tuần trước. Trong cùng thời gian này, tỷ lệ số ca nhiễm mới trên 100.000 người trưởng thành chưa tiêm tăng mạnh từ mức 239,6 ca lên 1.583,1 ca.Số liệu cũng cho thấy hiệu quả của vaccine trong việc ngăn bệnh trở nặng vẫn khá cao, chỉ 4,59 trên 100.000 người đã tiêm đầy đủ phải nhập viện trong tuần kết thúc vào ngày 27/12. Dù con số này tăng trong tháng 12, nhưng tỷ lệ nhập viện của cư dân New York chưa tiêm phòng cao gấp gần 13 lần.

Hiện nhiều nước đang tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19. Ngày 12/1, Indonesia đã triển khai chương trình tiêm đại trà mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh quốc gia có dân số lớn thứ 4 trên thế giới này ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao nhất trong gần 3 tháng qua do biến thể Omicron lây lan nhanh. Trong khuôn khổ chương trình được thực hiện tại các trung tâm y tế địa phương trên cả nước, những công dân cao tuổi và các trường hợp suy giảm miễn dịch sẽ được ưu tiên tiêm trước. Chính phủ Colombia cũng thông báo quyết định sẽ tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho người trên 18 tuổi khoảng 4 tháng sau các mũi cơ bản, rút ngắn so với thời gian chờ quy định hiện nay là 6 tháng.

Nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, Mỹ và Canada đang cân nhắc các biện pháp đối với người không tiêm chủng để đảm bảo sức khỏe cộng đồng và hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các cơ quan công quyền liên bang cần đưa ra quy định bắt buộc tiến hành xét nghiệm tối thiểu 1 lần/tuần đối với các nhân viên chính phủ làm việc tại các khu vực hoặc có sự tiếp xúc gần gũi với công chúng mà chưa tiêm vaccine. Quy định này không có hiệu lực với những nhân viên làm việc từ xa. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn các cơ quan chính phủ sẽ triển khai thực hiện quy định này từ ngày 15/2. 

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Toronto, Canada. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Canada, chính quyền tỉnh Quebec - địa phương đông dân thứ 2 của Canada, đang xây dựng kế hoạch tiến tới buộc người trưởng thành từ chối tiêm chủng vì những lý do không chính đáng, phải nộp một khoản tiền được xem như "thuế y tế". Ngoài việc xây dựng biểu phí, tỉnh bang này đang xem xét hành động pháp lý đối với những người từ chối tiêm chủng mà không có lý do chính đáng. Người đứng đầu tỉnh Quebec khẳng định vaccine là "vũ khí" chủ chốt chống lại virus gây bệnh COVID-19.

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho rằng sự lây lan nhanh của biến thể Omicron có thể khiến COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu mà con người có thể sống chung. Người phụ trách chiến lược vaccine của EMA Marco Cavaleri nhận định với số ca lây nhiễm trong cộng đồng ngày một gia tăng và sự xuất hiện của biến thể Omicron, miễn dịch tự nhiên cùng với sự miễn dịch do vaccine tạo ra, sẽ giúp thế giới tiến nhanh hơn tới kịch bản COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)