Thi Đình thời hiện đại

28/01/2024 - 15:35

 - Hội thi học sinh giỏi cấp trường lần thứ X của Trường THCS Bình Mỹ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) được tổ chức theo hình thức Thi Đình ngày xưa. Khâu tổ chức chỉn chu khiến tất cả những người có mặt cảm nhận sự trang trọng của hội thi để tìm ra người tài, học rộng.

Từ cổng vào đã ấn tượng với hình ảnh những chú “lính gác nhí” đón khách cho đến đội hình canh giữ xung quanh hội thi.

Sĩ tử trong trang phục chỉnh tề đã có mặt đông đủ. Những gương mặt anh tú rất bình tĩnh, tự tin để tranh tài kiến thức.

Sau nghi thức chào cờ trang nghiêm, đại biểu và sĩ tử cùng nghe sinh hoạt về ý nghĩa hội thi. Đây là sân chơi kiến thức, nhằm khuyến khích, động viên phong trào vượt khó học tốt; tôn vinh những học sinh có thành tích học tập. Đồng thời, trường và học sinh được dịp ôn lại truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta trong việc thi cử.

“Kỳ thi học sinh giỏi cấp trường là hoạt động thường niên, đến nay duy trì liên tục 10 năm. Trong những năm qua, trường đã đạt được nhiều thành tích qua các hội thi học sinh giỏi các cấp.

Điển hình, 5 năm nay đều giữ vững là đơn vị “top” đầu của huyện Châu Phú trong hội thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Để động viên về tinh thần thi đua học tập của các em, nhà trường sẽ có những phần thưởng xứng đáng” - Hiệu trưởng Trường THCS Bình Mỹ Nguyễn Thanh Tiền cho biết.

Ông Phạm Văn Tân, đại diện các bô lão cho biết, ngày xưa, kỳ thi đình có rất nhiều vị quan và sĩ tử tham gia mà không đỗ. Dù vậy, ai cũng rất kiên trì, tiếp tục thi cho đến khi đỗ thì thôi. Tinh thần đó toát lên ý chí cầu tài, ham học rất quý báu của người Việt. Nối tiếp đến ngày nay, các thế hệ đều mong muốn sĩ tử học tập tốt, thành công để có cơ hội “vinh quy bái tổ”, cống hiến tài năng cho quê hương, đất nước.

Đại diện giám thị và sĩ tử kiểm tra ống đựng đề thi, hứa hẹn quyết tâm

Trống điểm bắt đầu phát đề làm bài thi

Trang trọng trao và nhận ống đựng đề thi

61 sĩ tử là những học sinh tiêu biểu thuộc các khối 6, 7, 8, 9 đạt thành tích cao trong học tập, vượt qua 1.356 học sinh toàn trường lọt vào vòng sơ khảo, tiếp tục dự thi vòng toàn năng cấp trường, năm học 2023-2024.

Từ hội thi này, trường sẽ tìm ra Trạng Nguyên, Bảng Nhãn và Thám Hoa…, để vinh danh, tiếp tục bồi dưỡng tạo nguồn học sinh giỏi để tham gia các kỳ thi cấp huyện, tỉnh.

MỸ HẠNH