Thị trấn Cái Dầu phát triển phong trào đạp xe rèn luyện sức khỏe

09/10/2023 - 05:59

 - Bên cạnh những môn thể thao đơn giản, phổ biến để rèn luyện sức khỏe hàng ngày, như: Bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, bóng bàn… những năm gần đây, đạp xe trở nên gần gũi hơn với người dân trên địa bàn thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) giúp người dân rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Câu lạc bộ xe đạp đô thị Cái Dầu

Thời gian gần đây, người dân thị trấn Cái Dầu quen thuộc với hình ảnh tốp người trên những chiếc xe đạp thể thao tập luyện vào các buổi sáng sớm trên một số tuyến đường chính ở trung tâm thị trấn. Anh Đinh Xuân Thu (công chức văn hóa - xã hội thị trấn Cái Dầu) cho biết, hiện nay, trên địa bàn thị trấn Cái Dầu có 3 câu lạc bộ (CLB) xe đạp đang hoạt động với hơn 100 thành viên. Đây là nơi những người yêu thích xe đạp, muốn kết hợp thành một tổ chức tập thể, sinh hoạt cộng đồng, trao đổi sở thích... Qua đó, tuyên truyền phát triển sâu rộng phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong cộng đồng. Thu hút những người yêu thích môn thể thao xe đạp tham gia sinh hoạt.

Trong đó, không thể không nhắc đến CLB xe đạp đô thị Cái Dầu với những hoạt động nổi bật, thường xuyên và hiệu quả. Đây là nơi quy tụ của những thành viên đam mê và yêu thích xe đạp thể thao. Chú Trần Nhựt Linh (70 tuổi), Chủ nhiệm CLB xe đạp đô thị Cái Dầu cho biết, CLB hiện có hơn 20 thành viên, không phân biệt lứa tuổi, nghề nghiệp… những ai có niềm yêu thích với bộ môn này đều có thể tham gia.

Kinh phí hoạt động từ mua sắm trang thiết bị đến họp mặt thành viên, thăm hỏi sức khỏe, giao lưu với các CLB khác, hỗ trợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn và giao lưu với các CLB khác đều do mỗi cá nhân tự đóng góp. CLB là nơi tập hợp những người có chung niềm đam mê tập thể dục buổi sáng bằng xe đạp để rèn luyện sức khỏe. Đây không chỉ là sân chơi rèn luyện sức khỏe mà còn là kênh giao lưu bổ ích của những người có cùng đam mê.

Cứ 4 giờ 30 phút sáng hàng ngày, các thành viên CLB tập trung đông đủ để chuẩn bị cho buổi tập thể dục bên chiếc xe đạp yêu quý, với tổng chiều dài khoảng 30 - 40km. Đến khoảng 6 giờ sáng là thời điểm kết thúc buổi tập, các thành viên trong CLB tụ họp lại để thư giãn, trò chuyện, thưởng thức những tách trà nóng. Tiếng nói, cười, những lời hỏi thăm sức khỏe lẫn nhau càng làm cho buổi tập của các thành viên trong CLB thêm ý nghĩa hơn.

“Mỗi ngày đạp hơn 40km mà tôi không thấy mệt mỏi. Mấy năm nay, nhờ đạp xe tôi khỏe hẳn ra, người linh hoạt, tinh thần sảng khoái, các bệnh cao huyết áp, tiểu đường và đau nhức xương khớp, thoái hóa cột sống cũng không có. Tôi còn được gặp gỡ và giao lưu những người có chung đam mê nên vui lắm, gia đình rất ủng hộ” - chú Trần Nhựt Linh chia sẻ.

Anh Phạm Giang Hồ (thành viên CLB) cho biết: “Tham gia CLB các thành viên cùng hỗ trợ nhau chia sẻ kỹ thuật để đạp xe đúng, những kỹ năng cơ bản tiết kiệm sức lực, cách đẩy nhanh tốc độ, tăng sức dẻo dai, tính an toàn trong quá trình tập luyện. Thông thường cứ vài tuần, CLB lại tổ chức các chuyến phượt, giao lưu với những CLB xe đạp thể thao ở nhiều tỉnh, thành phố: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ… bằng xe đạp. Với quãng đường dài, vừa mang đến sự trải nghiệm thú vị, giúp gắn bó các thành viên”.

Anh Đinh Xuân Thu cho biết, thời gian tới, thị trấn Cái Dầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa, vận động Nhân dân tham gia các phong trào TDTT, trong đó có môn xe đạp. Ngoài ra, địa phương tích cực, chủ động lồng ghép hoạt động TDTT với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Từ đó, thúc đẩy phong trào TDTT của thị trấn ngày càng khởi sắc, chuyển biến cả về số lượng lẫn chất lượng. Đồng thời, giúp ngành TDTT phát hiện, tuyển chọn được những vận động viên năng khiếu để bồi dưỡng, bổ sung cho đội tuyển của huyện và tỉnh.

Đạp xe rèn luyện sức khỏe hiện đang là hoạt động thể thao thu hút đông đảo Nhân dân tham gia tập luyện trên địa bàn thị trấn Cái Dầu. Hy vọng, với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào đạp xe cùng hoạt động sôi nổi của các CLB xe đạp, phong trào thể thao quần chúng của huyện Châu Phú nói chung, thị trấn Cái Dầu nói riêng sẽ ngày càng khởi sắc, giúp nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân.

TRỌNG TÍN