Thiết thực mô hình địa chỉ nhân đạo

27/04/2022 - 06:49

 - Địa chỉ nhân đạo - mô hình tuy mới thành lập ở xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), nhưng đã trở nên thiết thực, mang ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần với những mảnh đời nghèo khó, yếu thế.

Trao hỗ trợ từ địa chỉ nhân đạo cho những hoàn cảnh khó khăn

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của việc thành lập địa chỉ nhân đạo. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, trao tặng quà từ các địa chỉ nhân đạo được thực hiện công khai, minh bạch, tạo được niềm tin với các nhà hảo tâm.

Có thể nói, sự giúp đỡ đó không chỉ có giá trị vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Ngoài những trường hợp hỗ trợ trực tiếp, Hội Chữ thập đỏ xã còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các địa chỉ nhân đạo hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn.  

Trên cơ sở tiêu chí “địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội tiến hành khảo sát, lập hồ sơ các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được trợ giúp, gồm: Hộ nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn, người đơn thân, nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật. Việc khảo sát hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để tránh bỏ sót những hoàn cảnh yếu thế cần giúp đỡ. Qua khảo sát thực tế, các cấp hội đã lựa chọn và giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn đến các nhà hảo tâm. Với ý nghĩa giúp đỡ nhiều hơn cho những mảnh đời bất hạnh nên khi đi vào vận động, các nhà hảo tâm tham gia mô hình địa chỉ nhân đạo, nhận được sự đồng thuận rất cao.

 “Cuối năm 2021, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Trạch đã vận động thành lập 4 địa chỉ nhân đạo giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn, những mảnh đời cơ nhỡ, già yếu neo đơn, trẻ mồ côi… trên địa bàn. Theo đó, 4 địa chỉ nhân đạo là 4 nhà hảo tâm ở địa phương, có tấm lòng trong sáng, yêu thương người nghèo khó. Trao tình thương đúng địa chỉ, đúng đối tượng, chứ không cho tập trung - đó là phương châm của địa chỉ nhân đạo.

Theo đó, các địa chỉ nhân đạo đều nắm được hoàn cảnh cụ thể của những trường hợp mình giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hay ít tùy thuộc vào điều kiện của các địa chỉ nhân đạo. Dù chỉ mới hoạt động nhưng hàng tháng, 4 địa chỉ nhân đạo đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho 200 hoàn cảnh là những trường hợp nghèo khó, cơ nhỡ, người già neo đơn.

Ngoài ra, các địa chỉ nhân đạo vẫn sẵn lòng đóng góp hỗ trợ những trường hợp khó khăn đột xuất, hỗ trợ xăng dầu cho xe cứu thương từ thiện… Có thể nói, mô hình địa chỉ nhân đạo tuy mới đi vào hoạt động nhưng mang lại nhiều hiệu quả tích cực, nhận được sự đồng thuận cao từ các nhà hảo tâm và người dân” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Trạch Huỳnh Công Tấn cho biết.

Là một trong 4 địa chỉ nhân đạo của xã, bà Võ Thị Hết (ngụ ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch) tham gia ngay khi được địa phương vận động tham gia mô hình ý nghĩa này. “Tôi gắn bó với việc làm từ thiện hơn 15 năm. Từ hỗ trợ người nghèo khó đột xuất, cất nhà, tặng quà Tết… hễ có hoàn cảnh khó khăn nào tôi biết là sẵn sàng hỗ trợ ngay, dù ít hay nhiều cũng không từ chối. Vì đã từng trải qua những tháng ngày cơ cực, nghèo khó, nên giờ nguyện vọng của gia đình tôi là hỗ trợ được gì cho người nghèo thì giúp. Có trường hợp bệnh tim, cần tiền cấp cứu trong đêm gõ cửa nhà, tôi không chần chừ mà giúp ngay, không cần xác minh. Không chỉ một mà đã có rất nhiều trường hợp như vậy. Gia đình cũng chung suy nghĩ như tôi, rất sẵn lòng hỗ trợ” - bà Võ Thị Hết chia sẻ.

Mỗi năm, bà Võ Thị Hết dành ra tiền làm tự thiện trên 100 triệu đồng. Theo bà Hết, giúp được ai qua lúc khó khăn, tạo thêm niềm tin cho họ vươn lên trong cuộc sống là cảm thấy vui lắm. Nhận được sự trợ giúp, bà Trịnh Thị Huệ (ngụ ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch) bày tỏ: “Hoàn cảnh nghèo khó, cuộc sống bấp bênh, vì hay bệnh tật, ốm đau, không con cháu. Được hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền hàng tháng từ địa chỉ nhân đạo, tôi rất vui và xin gửi lời cảm đến các nhà hảo tâm đã giúp đỡ mình thời gian qua”.

“Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ xã cất được 2 căn nhà (80 triệu đồng/căn) có sự đóng góp nhiệt tình của các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn xã. Kinh phí làm, dặm vá đường hư hỏng ở địa phương đều có sự đóng góp của các địa chỉ nhân đạo này. Mục tiêu của Hội Chữ thập đỏ xã là thành lập thêm 2 địa chỉ nhân đạo, để giúp đỡ người yếu thế nhiều hơn” - ông Huỳnh Công Tấn cho biết thêm.

PHƯƠNG LAN