Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên khổng lồ

28/12/2022 - 19:26

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Tayyip Erdogan cho biết, tổng khối lượng khí đốt tự nhiên nước này ở biển Đen hiện lên tới 710 tỷ m3 sau khi phát hiện thêm một mỏ mới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Tayyip Erdogan cho biết nước này vừa phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên có tên gọi tại Caycuma-1 với trữ lượng ước tính 58 tỷ m3.

“Với phát hiện mới tại mỏ Caycuma-1, trữ lượng khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ ở biển Đen đã tăng lên 710 tỷ m3", Tổng thống Tayyip Erdogan nói.Ông Tayyip Erdogan cũng cho hay, trong 710 tỷ m3, riêng trữ lượng khí ở mỏ Sakarya ước tính lên đến 652 tỷ m3

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Ông Erdogan cho rằng mỏ Caycuma-1 mới được phát hiện sẽ được kết nối với mỏ Sakarya và từ đó hòa vào lưới điện quốc gia. Theo lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, mỏ Sakarya dường như là mỏ lớn nhất từng được phát hiện ở biển Đen và sẽ được đưa vào hoạt động vào năm tới.

“Cuộc thăm dò mới của chúng tôi sẽ mở đường cho những cuộc thăm dò tương tự ở các lĩnh vực địa chất khác trong khu vực lân cận trên biển Đen. Chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức khoan mới càng sớm càng tốt", ông Erdogan nói thêm.

Trước khi công bố các phát hiện đối với mỏ khí đốt tự nhên mới, Thổ Nhi Kỳ từng lên kế hoạch sản xuất khí đốt với sản lượng hàng năm là 3,5 tỷ m3, mục tiêu nâng sản lượng lên 15 tỷ m3 mỗi năm trong vòng bốn năm tới, qua đó đáp ứng 1/3 nhu cầu khí đốt nước này.

Những thông tin mới được công bố trong bối cảnh Ankara tìm cách đa dạng hóa nguồn năng lượng, giảm lệ thuộc vào nhập khẩu. Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga, Azerbaijan, Iran, Nigeria và Algeria, cũng như nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) từ Qatar và Mỹ.

Theo KÔNG ANH (VTC News/ RT)