Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

24/01/2024 - 09:33

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Hiện Stockholm chỉ cần Hungary phê duyệt là sẽ trở thành thành viên thứ 32 của liên minh.

Theo Reuters, trong ngày 23/1, các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu phê chuẩn nghị định thư xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Với kết quả 287 phiếu ủng hộ và 55 phiếu chống, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập liên minh. 

Tổng thống Tayyip Erdogan dự kiến sẽ ký thông qua quyết định này trong vài ngày tới, qua đó chính thức hoàn tất quá trình phê duyệt của Ankara đối với Stockholm. Ngay sau khi thông tin trên được công bố, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã có những động thái thể hiện sự vui mừng.

"Ngày hôm nay chúng tôi đã tiến thêm một bước dài trên con đường trở thành thành viên NATO. Đây là một diễn biến tích cực", ông Kristersson cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ sớm ký thông qua văn kiện phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, để trở thành thành viên NATO, Thụy Điển cần nhận được sự chấp thuận của Quốc hội toàn bộ 30 nước thành viên. Với sự phê duyệt của Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary hiện là chướng ngại cuối cùng của Stockholm.

"Tôi hoan nghênh quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi cũng mong chờ Hungary hoàn tất phê chuẩn sớm nhất có thể", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

Trong ngày 23/1, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã mời người đồng cấp Thuỵ Điển tới Budapest để đàm phán việc gia nhập NATO. Vào cuối tháng 12 năm ngoái, ông Orban nói rằng Quốc hội nước này đang lưỡng lự về việc thông qua đề xuất của Thụy Điển.

Theo VietNamNet