Thổ Nhĩ Kỳ tham gia tái thiết Ukraine sau chiến tranh

01/02/2024 - 09:04

Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine ngày 31/1 đã ký thỏa thuận cho phép các công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia công cuộc tái thiết cơ sở hạ tầng của Ukraine bị hư hại trong cuộc xung đột với Nga.

Chú thích ảnh

Một tòa nhà bị phá hủy sau khi trúng pháo kích trong xung đột Nga - Ukraine tại thành phố Kharkiv, ngày 8/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ châu Âu, trong cuộc gặp ở Istanbul, Bộ trưởng Thương mại Omer Bolat, Bộ trưởng Giao thông vận tải Abdulkadir Uraloglu của Thổ Nhĩ Kỳ và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov đã ký văn bản xác định các điều khoản đối với “Lực lượng đặc nhiệm tái thiết Thổ Nhĩ Kỳ-Ukraine”. 

Ông Bolat cho biết 3 vị bộ trưởng đã thảo luận về vai trò mà Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ đảm nhận trong công cuộc tái thiết Ukraine”. Hai nước sẽ sử dụng lực lượng đặc nhiệm, được thành lập theo Bản ghi nhớ năm 2022 về tái thiết Ukraine, để xác định những dự án ở Ukraine và đánh giá các điều kiện hỗ trợ tài chính. Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ: “Bước đi này sẽ tạo lập cơ sở pháp lý quan trọng cho những nỗ lực tái thiết Ukraine. Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với các nước thứ ba”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kubrakov xác nhận các lĩnh vực chủ chốt cần được tái thiết là nhà ở và giao thông, bao gồm đường bộ, cầu và đường sắt, cũng như cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy của Ukraine. Ông tin tưởng những nỗ lực này cũng sẽ thúc đẩy thương mại song phương.

Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới trên biển với cả Ukraine và Nga ở Biển Đen, đồng thời có mối quan hệ tốt đẹp với cả hai nước. Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp với Liên hợp quốc làm trung gian cho thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc an toàn qua Biển Đen.

Theo TTXVN