Thổ Nhĩ Kỳ tiến thêm một bước trong thủ tục kết nạp Thụy Điển vào NATO

27/12/2023 - 08:08

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý với việc Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng vẫn phải chờ phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua thì Thụy Điển mới “đặt một chân” vào tổ chức này.


(Nguồn: Aa)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 26/12 đưa tin, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nước này cùng ngày đã đồng ý với việc Thụy Điển gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tục này cho phép Stockholm tiến thêm một bước gần hơn với việc gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Tuy nhiên, thủ tục quan trọng nhất vẫn phải chờ phiên họp đại thể Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, thì Thụy Điển mới “đặt một chân” vào NATO. Hiện Ankara vẫn chưa ấn định ngày họp để biểu quyết về vấn đề này.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cố gắng trì hoãn nỗ lực của Thụy Điển nhằm gia nhập NATO, khi cáo buộc Stockholm “dung dưỡng” các nhà hoạt động người Kurd mà Ankara quy kết là “khủng bố.”

Gần đây, ông Erdogan đã yêu cầu Mỹ bán lô máy bay tiêm kích F-16 cho Ankara để đổi lấy việc nước này chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập NATO.

Sau nhiều tháng trì hoãn, hôm 23/10, ông Erdogan đã ký vào các tờ trình ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO để trình lên Quốc hội xem xét, thông qua.

Tuy nhiên, dù Quốc hội Ankara có thông qua các tờ trình này, thì Stockholm vẫn cần phải vượt qua “cửa ải” cuối cùng là sự chấp thuận của Hungary.

Hiện nay Sofia vẫn chưa khởi động tiến trình bỏ phiếu về tư cách thành viên của Thụy Điển./.

Theo TTXVN/Vietnam+