Thỏa thuận mới mở ra hy vọng cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Romania

22/11/2021 - 07:33

Theo thỏa thuận, ứng cử viên Đảng Tự do Dân tộc Nicolae Ciuca và ứng cử viên đảng Dân chủ Xã hội Marcel Ciolacu sẽ luân phiên đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Romania, với nhiệm kỳ kéo dài 1,5 năm.

Ứng cử viên PSD Marcel Ciolacu. (Nguồn: Remonews)

Đảng Tự do Dân tộc (PNL) cầm quyền ở Romania và đảng Dân chủ Xã hội (PSD) ngày 21-11 đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh.

Động thái này diễn ra 2 tháng sau khi Romania rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị giữa lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

PNL và PSD, 2 chính đảng đã chia sẻ quyền lực trong giai đoạn 2012-2014 trước khi xảy ra bất đồng, cũng nhất trí về một cơ chế chưa có tiền lệ là “luân phiên” nắm giữ ghế thủ tướng cho tới khi những cuộc bầu cử lập pháp được tổ chức vào tháng 12/2024.

Theo thỏa thuận, ứng cử viên PNL Nicolae Ciuca và ứng cử viên PSD Marcel Ciolacu sẽ luân phiên đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Romania, với nhiệm kỳ kéo dài 1,5 năm cho mỗi người.

Ông Ciuca cho hay nhân vật đầu tiên giữ chức Thủ tướng Romania sẽ được quyết định trong ngày 22-11, trước khi sự lựa chọn này được trình lên Tổng thống Klaus Iohannis.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với PNL và đảng Dân tộc thiểu số Hungary (UDMR), ông Ciolacu tuyên bố: “Chúng tôi đã hoàn tất tiến trình đàm phán về cơ cấu chính trị của chính phủ tương lai."

Tháng trước, Romania đã rơi vào khủng hoảng khi Thủ tướng Florin Citu thất bại trong cuộc bầu cử bất tín nhiệm tại quốc hội nước này, vài tuần sau khi một đồng minh trong liên minh cầm quyền rời khỏi chính phủ.

Cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra trùng với thời điểm làn sóng COVID-19 thứ 4 tấn công Romania - quốc gia mới chỉ có 37% trong số 19 triệu người dân được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19./.

Theo TRUNG KIÊN (Vietnam+)