Thời điểm Tổng thống Mỹ ký thỏa thuận thương mại với Mexico và Canada

24/01/2020 - 08:51

Thượng viện Mỹ đã nhanh chóng thông qua USMCA sau nhiều lần trì hoãn và các quan chức Nhà Trắng khi đó cho biết Tổng thống Trump sẽ ký phê chuẩn thỏa thuận này vào ngày 29-1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ mới (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), vào tuần tới.

Đây là khẳng định của một quan chức Nhà Trắng đưa ra ngày 23-1.

Tuần trước, Thượng viện Mỹ đã nhanh chóng thông qua USMCA sau nhiều lần trì hoãn và các quan chức Nhà Trắng khi đó cho biết Tổng thống Trump sẽ ký phê chuẩn thỏa thuận này vào ngày 29-1.

Đây được coi là một thắng lợi đối với Tổng thống Trump trong bối cảnh ông đang đối mặt với một phiên luận tội.

Trước đó, thỏa thuận này đã được Hạ viện Mỹ phê chuẩn vào ngày 19-12-2019 sau khi đảng Dân chủ và chính quyền Tổng thống Trump đạt được thỏa thuận sửa đổi USMCA liên quan tới các điều khoản về lao động, môi trường và giá dược phẩm tại Mỹ.

Thỏa thuận thương mại với Mexico và Canada được coi là một điểm nhấn lớn của Tổng thống Trump vào tháng đầu tiên của năm mà ông sẽ tái tranh cử.

Tổng thống Trump thường tự hào về việc đã thúc đẩy USMCA và đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, những thỏa thuận mà ông tuyên bố sẽ đem lại lợi ích cho người lao động Mỹ.

Mexico đã thông qua USMCA vào ngày 10/12/2019, trong khi Canada dự kiến sẽ có hành động tương tự trong những tuần tới.

Theo PHAN AN (TTXVN/Vietnam+)