Thơm thảo những tấm lòng thiện nguyện

18/02/2022 - 06:44

 - Thời gian qua, ở khắp mọi nơi trên địa bàn tỉnh, có rất nhiều những tấm lòng thiện nguyện, nhân ái, tràn đầy yêu thương, tích cực sẻ chia cùng cộng đồng, giúp đỡ biết bao người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, góp phần tô thắm thêm truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta.

Bếp ăn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu phục vụ các bệnh nhân khó khăn

Thời gian qua, khắp nơi trên địa bàn tỉnh có rất nhiều những tấm lòng thiện nguyện, nhân ái, tích cực sẻ chia cùng cộng đồng, giúp đỡ biết bao người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, góp phần tô thắm thêm truyền thống "Tương thân tương ái" của dân tộc.

Ấm lòng những suất cơm

Những suất cơm nhỏ mang đầy hơi ấm nghĩa tình từ các tấm lòng nhân ái đã giúp no bụng, ấm lòng biết bao người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Ngày nào cũng vậy, tại bếp ăn từ thiện ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh luôn là điểm tựa, phục vụ mỗi ngày 3 buổi, gồm: Cháo sáng, cơm sáng, chiều cho thân nhân và bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh.

Điển hình như bếp ăn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu (TX. Tân Châu), gần 30 năm hoạt động đã góp phần chia sẻ những khó khăn, giảm một phần gánh nặng để các bệnh nhân nghèo an tâm chữa bệnh. Bếp ăn hoạt động không ngày nào tắt lửa, kể cả ngày lễ, Tết cũng phục vụ như ngày thường. Đó là sự nỗ lực đóng góp của cả một tập thể những thành viên tình nguyện tham gia vào bếp ăn.

Dù mỗi người mỗi hoàn cảnh, nghề nghiệp, lứa tuổi…  nhưng đều đến với bếp ăn bằng tấm lòng thiện nguyện để mang đến những bữa ăn đủ đầy cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Khi trời chưa sáng, các thành viên đã phải thức dậy chuẩn bị cháo sáng. Sau đó, chuẩn bị 2 buổi cơm được phát vào buổi trưa và chiều. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn phục vụ hơn 400 suất cơm, cháo và nước nóng. Việc thì luôn tay, luôn chân nhưng bếp ăn lúc nào cũng diễn ra trong không khí vui vẻ vì mục tiêu chung là giúp đỡ mọi người.

Không chỉ riêng các tổ chức hội, đoàn thể mà còn có rất nhiều những cá nhân với tấm lòng thiện nguyện cùng chia sẻ khó khăn qua những suất cơm ấm lòng. Điển hình như quán cơm chay miễn phí Phước Thiện do ông Nguyễn Văn Tấn (TP. Long Xuyên) khởi xướng và phụ trách. Nằm gần Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng Y tế An Giang nên mỗi ngày quán phục vụ gần 1.000 suất cơm miễn phí cho thân nhân bệnh nhân, học sinh, sinh viên xa nhà có hoàn cảnh khó khăn và những lao động thu nhập thấp, như: Phụ hồ, người bán vé số, “xe ôm”...

Tất cả chi phí đều do những tấm lòng thiện nguyện như ông Tấn cùng gia đình, người thân, bạn bè và những người hảo tâm khắp nơi đóng góp. Người có tiền góp tiền, không tiền thì góp gạo, góp rau, góp sức. Mỗi người một ít để duy trì hoạt động của quán để giúp đỡ những người khó khăn.

Cất nhà từ thiện

Những năm qua, xuất phát từ những tấm lòng thiện nguyện với tinh thần “Tương thân tương ái”, rất nhiều tổ cất nhà từ thiện ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh cùng nhau sẻ chia, giúp đỡ những hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây dựng và sửa chữa những căn nhà ấm áp nghĩa tình. Các thành viên của những tổ cất nhà từ thiện không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp thợ mộc, thợ hồ, người làm ruộng hay làm vườn.

Mỗi người đảm trách một khâu riêng từ việc đốn cây, chuyên chở, đến cắt, bào, đục, đẽo và dựng khung… Tất cả đều có chung một tấm lòng, mong ước làm sao giúp đỡ, sửa chữa, cất được ngày càng nhiều những căn nhà cho bà con hộ nghèo để họ có được chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế cuộc sống gia đình.

Điển hình như Tổ cất nhà từ thiện xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới), hoạt động từ năm 2001. Từ 5 thành viên ban đầu, đến nay đã thu hút 45 thành viên tham gia. Thời gian đầu hoạt động, tổ cất nhà từ thiện chủ yếu cất nhà cho những người nghèo trong xã bằng kinh phí và vật liệu của các thành viên trong tổ đóng góp. Dần dần, thấy được việc làm của tổ có hiệu quả và xuất phát từ lòng nhân ái nên các nhà hảo tâm khắp nơi nhiệt tình ủng hộ kinh phí và vật liệu. Mỗi năm, tổ cất nhà từ thiện cất mới và sửa chữa hàng chục căn nhà cho bà con là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong và ngoài địa phương.

Hết lòng hỗ trợ người dân

Kể từ khi đợt dịch COVID-19 bùng phát trở lại, kinh tế, thu nhập, đời sống bị ảnh hưởng, người dân còn phải bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Trong khó khăn đó, các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng không ngừng lan tỏa, kết nối những tấm lòng nhân ái, cùng nhau chia sẻ khó khăn trong mùa dịch. Đó là những “Chuyến xe nghĩa tình”, chuyến xe “Ấm tình hậu phương”, chương trình “Hạt gạo nghĩa tình với nhân dân”… chở theo hàng trăm tấn gạo, rau, củ, thực phẩm đi vào vùng dịch, đến các địa phương để tặng cho người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Ngoài ra, còn có các  “Gian hàng 0 đồng”, “Cây ATM gạo”, bếp cơm thiện nguyện đêm ngày đỏ lửa… từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức, đoàn thể, nông dân, công nhân, giáo viên, học sinh, người lao động… Họ đoàn kết giúp đỡ, sẻ chia từng hạt gạo, bó rau, quả trứng để cùng nhau vượt qua những ngày khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Cuộc sống sẽ càng trở nên tươi đẹp hơn khi quanh ta có nhiều những tấm lòng nhân ái, thiện nguyện, luôn san sẻ, lan tỏa tinh thần “Tương thân tương ái” đến với những cảnh đời khó khăn. Dù nhỏ bé nhưng việc làm ý nghĩa của những tấm lòng thiện nguyện đã tiếp thêm động lực, thắp lên niềm tin cùng đoàn kết, giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

TRỌNG TÍN