Thông điệp đoàn kết trong bài phát biểu nhậm chức của Tổng thống Joe Biden

21/01/2021 - 08:21

Trong bài phát biểu dài hơn 20 phút sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Joe Biden nêu bật thông điệp về tinh thần đoàn kết trong bối cảnh nước Mỹ đang đương đầu với nhiều thách thức. Ông cam kết sẽ trở thành Tổng thống của mọi người dân Mỹ, của cả những người ủng hộ và không ủng hộ ông trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Ông Biden phát biểu tại lễ nhậm chức. (Ảnh: CNN)

Trong bài phát biểu dài hơn 20 phút sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Joe Biden nêu bật thông điệp về tinh thần đoàn kết trong bối cảnh nước Mỹ đang đương đầu với nhiều thách thức. Ông cam kết sẽ trở thành Tổng thống của mọi người dân Mỹ, của cả những người ủng hộ và không ủng hộ ông trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Biden khẳng định: “Hôm nay là ngày của nước Mỹ, ngày của nền dân chủ và ngày của lịch sử và hy vọng, của sự phục hồi và quyết tâm”. Ông cho rằng, nước Mỹ đã bị thử thách một lần nữa và đã vươn lên để vượt qua thách thức. Song, tân Tổng thống nhấn mạnh, nguyện vọng của người dân đã được lắng nghe và nền dân chủ đã thắng thế.

Ông Biden cho rằng, nước Mỹ sẽ tiến về phía trước với sự mau chóng và khẩn trương vì còn nhiều việc phải làm trong mùa đông nguy hiểm này. Theo ông, số người Mỹ thiệt mạng do đại dịch Covid-19 trong một năm qua tương đương với con số này trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Ngoài ra, nước Mỹ đã mất đi hàng triệu việc làm, hàng trăm nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa. Ông Biden cũng nhắc đến một số thách thức khác mà “xứ cờ hoa” phải đối mặt và đánh bại, như sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan chính trị, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, khủng bố trong nước...

Để vượt qua những thử thách này, để phục hồi linh hồn của nước Mỹ và bảo vệ tương lai của đất nước, Tổng thống thứ 46 kêu gọi: “Đưa nước Mỹ lại gần nhau, đoàn kết người dân, đoàn kết đất nước".

Ông cho rằng: “Đây là thời khắc lịch sử trong cơn khủng hoảng và thách thức của nước Mỹ. Và đoàn kết là con đường phía trước. Chúng ta phải đương đầu với thời khắc này với tư cách là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ”. Ông tuyên bố sẽ đấu tranh cho cả những người ủng hộ và không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông, đồng thời cam kết sẽ là Tổng thống của mọi người dân Mỹ.

Trong thông điệp gửi ra bên ngoài biên giới nước Mỹ, ông Biden khẳng định: “Nước Mỹ đã được thử thách và chúng tôi đã trở nên mạnh mẽ hơn vì điều đó. Chúng tôi sẽ khôi phục các liên minh và gắn kết trở lại với thế giới, không chỉ để đối mặt với những thách thức của hôm qua mà còn của hôm nay và ngày mai”.

Kết thúc bài phát biểu, tân Tổng thống nhấn mạnh, người dân Mỹ sẽ viết lên câu chuyện của niềm hy vọng thay vì nỗi sợ hãi, của tinh thần đoàn kết thay vì sự chia rẽ, khi sát cánh bên nhau.

Ông Biden và bà Harris tại lễ nhậm chức. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, gần 12 giờ ngày 20-1 (theo giờ Mỹ), ông Biden đã đọc lời tuyên thệ được quy định trong Hiến pháp Mỹ: “Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ trung thành đảm nhiệm vị trí Tổng thống Mỹ và sẽ nỗ lực hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ”.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden và bà Kamala Harris diễn ra trong bối cảnh Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 và chính quyền liên bang siết chặt an ninh sau khi người biểu tình xông vào Đồi Capitol hai tuần trước.

Theo Nhân Dân