Thông điệp Năm mới 2024 của các lãnh đạo thế giới

01/01/2024 - 09:18

Thế giới hân hoan đón chào một năm 2024 với nhiều hy vọng mới. Nhân dịp này, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng Năm mới 2024 tới người dân.

Trong thông điệp mừng Năm mới 2024, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đánh giá năm 2023 là một năm đầy thử thách với căng thẳng Mỹ - Trung chưa hạ nhiệt, xung đột tại Ukraine kéo dài, căng thẳng leo thang giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh môi trường toàn cầu sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong thời gian tới và Singapore cũng sẽ trải qua quá trình chuyển tiếp lãnh đạo. Ông kêu gọi người dân Singapore đoàn kết và ủng hộ Phó Thủ tướng Lawrence Wong và thế hệ lãnh đạo tiếp theo xây dựng một quốc gia “năng động và hòa nhập, công bằng và cạnh tranh, kiên cường và đoàn kết”.

Phát biểu trên truyền hình ngày 31-12-2023, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gửi lời chúc mừng năm mới 2024 tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ và thế giới, bày tỏ hy vọng về “tương lai tốt đẹp, hòa bình và thịnh vượng hơn cho toàn nhân loại”.

Ngày 31-12, trong thông điệp mừng Năm mới 2024, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, sau nhiều năm nỗ lực, Trung Quốc đang trên đà phát triển theo hướng đổi mới, đạt được nhiều thành tựu như sản xuất máy bay chở khách cỡ lớn C919, siêu du thuyền nội địa đầu tiên, tàu vũ trụ Thần Châu và tàu ngầm có người lái Fendouzhe.

Người dân dùng bữa tối tại một nhà hàng ở Bắc Kinh, trong lúc màn hình phát sóng bài phát biểu trước thềm năm mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31-12-2023

Người dân dùng bữa tối tại một nhà hàng ở Bắc Kinh, trong lúc màn hình phát sóng bài phát biểu trước thềm năm mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31-12-2023

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách và mở cửa trên diện rộng, thúc đẩy sự phát triển sôi động của nền kinh tế và đẩy mạnh giáo dục, thúc đẩy khoa học và công nghệ phát triển.

Trong bài phát biểu đầu năm mới 2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi “những người đang ở vị trí chiến đấu, đi đầu trong cuộc đấu tranh cho sự thật và công lý” là anh hùng, đồng thời nhấn mạnh rằng trái tim của người dân Nga luôn hướng về họ sự ngưỡng mộ về lòng dũng cảm của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tuy nhiên, trong lần chào mừng năm mới này, người ta thấy ông Putin không xuất hiện trước những người lính như năm ngoái nữa. Năm ngoái, phát biểu của ông Putin được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia. Thay vì ghi hình trước ở Điện Kremlin như thường thấy, nhà lãnh đạo Nga đã tới trụ sở Quân khu phía Nam, gặp gỡ, trò chuyện và tặng huân chương cho sĩ quan, binh sĩ.

Trong bài phát biểu ngắn gọn, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các tầng lớp công dân Pháp và bày tỏ “lòng biết ơn tới tất cả những người đồng bào đã bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ và đảm bảo tính liên tục của cuộc sống quốc gia”.

Ông hy vọng “trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, điều tốt đẹp nhất có thể xuất hiện” và năm 2024 sẽ là một năm “tự hào đối với người dân Pháp”.

Trong thông điệp năm mới được Văn phòng Thủ tướng Đức công bố trước buổi phát sóng đêm Giao thừa, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhắc đến tầm quan trọng của nhiều cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn trên thế giới trong năm 2024, đáng chú ý nhất là ở Mỹ, Vương quốc Anh, Ấn Độ và Nghị viện châu Âu, trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn ở Ukraine và Trung Đông.

Thủ tướng Scholz nêu rõ, sức mạnh của Đức nằm ở Liên minh châu Âu (EU). Ông chia sẻ: “Quan trọng là châu Âu phải đoàn kết và được củng cố sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào năm tới”.

Theo An Ninh Thủ Đô