Thông điệp Năm mới 2024 'xây dựng lại niềm tin và hy vọng' của Tổng thư ký LHQ

29/12/2023 - 14:14

Ngày 28/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi đoàn kết toàn cầu để biến 2024 trở thành năm của “xây dựng lại niềm tin và hy vọng”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres công bố Thông điệp Năm mới 2024. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong Thông điệp Năm mới 2024, Tổng thư ký Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết để biến 2024 trở thành năm của “tái xây dựng niềm tin và hy vọng” sau khi thế giới đã trải qua năm 2023 đau thương, bạo lực và bất ổn. Ông Guterres nêu rõ: "Nhân loại mạnh mẽ nhất khi chúng ta sát cánh bên nhau. 2024 phải là năm để xây dựng lại niềm tin và khôi phục hy vọng”. 

Người đứng đầu LHQ cho rằng năm 2023 đi qua trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn khiến hàng chục nghìn dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em; các cuộc chiến tranh đang gia tăng về số lượng và sự khốc liệt; hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, đối mặt với nạn đói và bệnh tật; trong khi hành tinh của chúng ta đang lâm nguy hiểm, nhiệt độ Trái Đất tăng kỷ lục và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Tổng thư ký nhấn mạnh “chúng ta phải cùng nhau vượt qua tình trạng chia rẽ để tìm ra các giải pháp chung - vì hành động khí hậu, vì cơ hội kinh tế và một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng hơn cho tất cả mọi người". 

Đề cập đến sự phân biệt đối xử và sự đối đầu giữa các quốc gia và các cộng đồng, ông Guterres đã nêu bật tầm quan trọng của việc đảm bảo các công nghệ mới, như trí tuệ nhân tạo (AI), đóng vai trò then chốt.

Khép lại Thông điệp Năm mới 2024, Tổng thư ký Guterres khẳng định LHQ, tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh, sẽ tiếp tục tập hợp thế giới vì hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền.

Theo TTXVN