Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đệ đơn từ chức

13/05/2024 - 18:55

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam, đồng thời cho biết ông và chính phủ của mình sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15/5.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại cuộc họp báo ở Singapore ngày 30/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thư, ông Lý Hiển Long đã đề cử ông Lawrence Wong (51 tuổi), Phó Thủ tướng Singapore thay thế mình làm Thủ tướng từ ngày 15/5, bắt đầu thế hệ lãnh đạo thứ 4 của "đảo quốc Sư tử". Tổng thống Tharman Shanmugaratnam đã chấp nhận đơn từ chức của ông Lý Hiển Long và cho biết sẽ bổ nhiệm ông Wong là Thủ tướng và thành lập chính phủ mới.

Cùng ngày, ông Lawrence Wong thông báo một số thay đổi trong Nội các của quốc gia Đông Nam Á này. Bộ trưởng Thương mại Gan Kim Yong (65 tuổi) sẽ được giao thêm trọng trách là Phó Thủ tướng. Ông Gan Kim Yong cũng sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng trung ương Singapore.

Hai năm trước, ông Lawrence Wong đã được lựa chọn làm lãnh đạo nhóm thế hệ thứ 4 của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền tại Singapore, mở đường đưa ông trở thành Thủ tướng thế hệ tiếp theo của đất nước. 

Ông Wong xuất thân từ gia đình bình dân, có bố làm quản lý bán hàng cho công ty tư nhân và mẹ là giáo viên. Sau khi hoàn thành du học tại Mỹ bằng học bổng của Chính phủ Singapore, ông trở về nước làm việc cho chính phủ từ năm 1997.

Phó Thủ tướng Wong từng làm Giám đốc Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore, sau đó trở thành thư ký riêng cho ông Lý Hiển Long. Năm 2011, ông được bầu vào Quốc hội, rồi được bổ nhiệm làm Quốc vụ khanh giáo dục và quốc phòng. Ông tái đắc cử nghị sĩ quốc hội trong 2 kỳ tổng tuyển cử năm 2015 và 2020 và từng đảm nhận những vị trí bộ trưởng khác nhau. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020, ông được chọn làm đồng Chủ nhiệm Ủy ban ứng phó COVID-19 và ngày càng nhận được sự tín nhiệm rộng rãi của người dân Singapore. Giới chuyên gia đánh giá đây là giai đoạn tạo nên cú hích quan trọng đối với sự nghiệp chính trị của ông Wong.

Theo TTXVN