Thủ tướng Campuchia nêu 4 yếu tố giúp mở cửa trở lại hoàn toàn

02/11/2021 - 17:43

Một ngày sau quyết định mở cửa trở lại hoàn toàn, Campuchia ghi nhận số ca mắc COVID-19 thấp nhất kể từ đầu tháng 10 - thời điểm bắt đầu cuộc sống “bình thường mới” ở nước này.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho một em nhỏ tại Phnom Penh, Campuchia ngày 17-9. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 1-11 cho biết quyết định mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực của nước này bắt đầu từ tháng 11 dựa vào 4 yếu tố.

Thủ tướng Hun Sen cho biết yếu tố phải kể đến trước tiên là tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 cao, giúp làm giảm tỷ lệ tử vong vì đại dịch.

Ba yếu tố còn lại gồm khả năng chống dịch được tăng cường với thuốc điều trị COVID-19 sẵn sàng; kinh nghiệm của chính phủ trong kiểm soát dịch bệnh lây lan và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch quy mô lớn; và cuối cùng là người dân đủ nhận thức về dịch bệnh để có thể tự bảo vệ bản thân cũng như học cách sống chung với COVID-19.

Theo nghị sỹ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Many, quyết định mở cửa hoàn toàn phản ánh thành công của chính phủ Campuchia trong cuộc chiến chống COVID-10 bằng những giải pháp mang lại hiệu quả cao.

Một ngày sau quyết định mở cửa trở lại hoàn toàn, Campuchia ghi nhận số ca mắc COVID-19 thấp nhất kể từ đầu tháng 10 - thời điểm bắt đầu cuộc sống “bình thường mới” ở nước này.

Bộ Y tế Campuchia xác nhận có 89 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua (bao gồm 4 ca nhập cảnh và 85 ca lây nhiễm cộng đồng) và có thêm 6 người tử vong, trong đó có 4 người chưa tiêm phòng COVID-19.

Ngày đầu mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực tại Campuchia, học sinh tất cả các cấp học tại các trường công, tư trên cả nước đã được đến trường sau gần một năm học trực tuyến; những người yêu thích phim ảnh có thể ra rạp xem phim theo hướng dẫn về tình trạng “bình thường mới.”

Ngày thứ hai sau mở cửa, chính quyền Phnom Penh đã cho phép nối lại xe bus công công và dịch vụ đường sắt sau hơn một năm dừng hoạt động, từ ngày 26-3-2020 do “làn sóng” COVID-19 thứ ba bùng phát và lan rộng.

Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại được cho là đang thổi luồng sinh khí mới vào ngành hàng không Campuchia, khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19.

Hai hãng hàng không Malaysia Airlines và Bangkok Airlines đã thông báo nối lại các chuyến bay trực tiếp tới Campuchia, tiến tới bình thường hóa lữ hành quốc tế.

Bộ Du lịch Campuchia cũng đã công bố hai hướng dẫn chính có hiệu lực từ ngày 28-10 về kế hoạch tái mở cửa đất nước cho các du khách trong và ngoài nước đã tiêm chủng và đảm bảo thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch.

Campuchia sẽ tái mở cửa cho du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 kể từ ngày 30-11 tới, bắt đầu từ tỉnh Preah Sihanouk, trong đó có đảo du lịch Koh Rong, và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor thuộc tỉnh Koh Kong.

Theo người phát ngôn công ty Cambodia Airports đang quản lý và vận hành 3 sân bay quốc tế của Campuchia gồm Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville - khẳng định đơn vị này đang nỗ lực để tân dụng nhiều cơ hội thuận lợi từ quyết định mở cửa trở lại. Malaysia, Philippines và Indonesia là các thị trường rất đáng quan tâm bởi tiềm năng lượng khách đi lại cao sau 15 tháng bị gián đoạn.

Theo Vietnam+

 

Liên kết hữu ích