Thủ tướng Israel cảnh báo kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc do dịch COVID-19

30/09/2020 - 08:56

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 29-9 xác nhận sẽ kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc do đại dịch COVID-19 ít nhất một tháng, và nhiều khả năng thời gian phong tỏa sẽ còn lâu hơn.

Hành khách đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại sân bay quốc tế Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv, Israel ngày 17-9-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Israel, trả lời hỏi đáp của người dân qua một buổi phát hình trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Netanyahu cho biết việc phong tỏa sẽ không dựa vào thời gian mà dựa trên số ca mắc mới trong ngày. Theo đó, số bệnh nhân hiện gia tăng nhanh chóng. Đã có hơn 800 người trong tình trạng nghiêm trọng. Số ca tử vong cũng đang tăng nhanh.

Cùng ngày, phát biểu trên Đài Phát thanh truyền hình Israel KAN, Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein cũng đưa ra những bình luận tương tự. Ông cho hay mọi cá nhân và và doanh nghiệp nên phải hiểu rằng việc phong tỏa sẽ được kéo dài đến sau ngày 10-10. Theo Bộ trưởng Edelstein, lệnh phong tỏa toàn quốc lần 2 của Israel sẽ được thực hiện nghiêm ngặt hơn nhiều so với lần đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4, và dự kiến sẽ được dỡ bỏ dần trong thời gian dài.

Bộ trưởng Edelstein cũng đề cập đến việc gia tăng số ca mắc COVID-19 do việc tập trung cầu nguyện tại các giáo đường Do Thái vào tối trước lễ Rosh Hashanah. Theo ông, việc tập trung cầu nguyện đã đi ngược quy định của Bộ Y tế. Do vậy ông Edelstein cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới do việc tập trung quá đông người cầu nguyện tại các giáo đường.

Hôm 25-9, Israel đã siết chặt các biện pháp phong tỏa, vốn được áp đặt từ ngày 18-9 trong vòng 3 tuần, nhằm khống chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh người dân Israel tiến hành biểu tình hằng tuần ở Jerusalem nhằm phản đối các biện pháp của chính phủ trong xử lý khủng hoảng y tế và kinh tế.

Tính đến ngày 29-9 , Bộ Y tế Israel xác nhận có thêm 2,009 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca bệnh lên 235,465. Ngoài ra, số bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng cũng đã lên tới 778 người, trong đó có 203 bệnh nhân phải dùng máy thở. Cho đến nay, tổng cộng đã có 1.523 ca tử vong.

Theo VIỆT THẮNG (Báo Tin Tức)