Thủ tướng Italia trở lại sau gần chục ngày từ chức

30/08/2019 - 09:54

Hơn một tuần sau khi từ chức, ông Giuseppe Conte đã trở lại làm Thủ tướng Italia để thành lập chính phủ mới, ngăn chặn lãnh đạo phe cực hữu Matteo Salvini có cơ hội nắm quyền.

Theo CNN, Tổng thống Italia Sergio Mattarella hôm 29-8 đã tái bổ nhiệm ông Conte vào vị trí thủ tướng, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này bắt đầu lắng xuống trong những tuần gần đây. Ông Conte sẽ lãnh đạo chính phủ mới gồm đảng Phong trào 5 sao (M5S) và đảng Dân chủ đối lập trung tả (PD). 

Ông Giuseppe Conte đã trở lại làm Thủ tướng Italia. Ảnh: Skynews

Hôm 28/8, các đảng trên đồng ý thành lập một liên minh nhằm ngăn các cuộc bầu cử sớm có thể mang lại chiến thắng cho đảng Liên minh cực hữu của ông Salvini. Ông Conte nói sẽ lập tức bắt đầu làm việc với tất cả các nhóm nghị sỹ, và rằng Italia cần trở lại là một nước ủng hộ châu Âu và “một nước rộng mở với tất cả mọi người”.

Liên minh cầm quyền trước đó giữa M5S và đảng Liên minh cực hữu đã đổ vỡ hồi tuần trước sau nhiều tháng mâu thuẫn về các chính sách quan trọng. Hôm 21/8, ông Conte đã thông báo về việc từ chức với tổng thống, đồng thời lên án Phó thủ tướng Matteo Salvini vô trách nhiệm, không tập trung vào nghĩa vụ của một lãnh đạo. 

Kể từ đầu tháng 8, ông Salvini đã kêu gọi tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Conte và thúc đẩy tổ chức bầu cử sớm.

Ông Conte trở thành thủ tướng Italia vào tháng 6/2018. Trong bài phát biểu hôm 29/8, ông Conte cho biết ông có chút hoài nghi về việc nắm giữ vai trò này thêm một lần nữa, nhưng ông “đã vượt qua những nghi ngờ đó”. “Con đường này sẽ đầy trở ngại nhưng tôi cam kết làm tròn nhiệm vụ cho đất nước mà tôi yêu”, ông tuyên bố.

Theo Vietnamnet