Thủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN tăng cường hợp tác vượt qua khủng hoảng

26/06/2020 - 14:36

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 26-6, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 36 được tổ chức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin trên truyền hình tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Bên cạnh Thủ tướng Muhyiddin, đoàn Malaysia còn có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Ngoại thương và Công nghiệp Mohamed Azmin Ali và một số quan chức khác. Các đại biểu Malaysia tham dự từ đầu cầu thủ đô hành chính Putrajaya.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Muhyiddin đã đề cập đến một loạt vấn đề, nổi bật trong đó là các nội dung liên quan đến nỗ lực phục hồi kinh tế từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo nhà lãnh đạo Malaysia, ASEAN cần sớm cụ thể hóa các kế hoạch gắn kết, nhằm nhanh chóng thực thi các biện pháp liên quan đến khái niệm “du lịch làn xanh” (du lịch bong bóng) giữa các quốc gia thành viên “xanh”. Điều này rất quan trọng đối với việc thúc đẩy đầu tư và tạo công ăn việc làm cho người dân trong khu vực. Trong tương lai gần, Malaysia có thể sẽ mở cửa biên giới của mình cho các du khách trong khu vực ASEAN.

Ngoài ra, Thủ tướng Muhyiddin cho rằng ASEAN cần có sự phản ứng và phối hợp hành động một cách khẩn trương và chuẩn xác trong việc hồi phục kinh tế. Một phản ứng chung với sự phối hợp ăn ý giữa các nước thành viên sẽ giúp ASEAN trở lại mạnh mẽ hơn.

Về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), ông Muhyiddin cho biết cùng với các đồng nghiệp ASEAN, Malaysia sẽ nỗ lực hoàn tất và ký kết hiệp định này vào cuối năm nay.

Đề cập đến vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Muhyiddin nhấn mạnh Malaysia giữ quan điểm cho rằng Biển Đông cần phải được duy trì là vùng biển của hòa bình và thương mại. Bất cứ vấn đề nào liên quan đến Biển Đông cũng phải được giải quyết một cách hòa bình, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Theo HOÀNG NHƯƠNG (Báo Tin Tức)