Thủ tướng Pháp tự cách ly sau khi phu nhân nhiễm virus SARS-CoV-2

10/06/2021 - 14:22

Thủ tướng Pháp Jean Castex sẽ phải tự cách ly trong vòng 7 ngày sau khi phu nhân của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Thủ tướng Pháp Jean Castex. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Pháp, Thủ tướng Castex đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào tối 9-6. Ông cũng đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 hôm 19-3. Tuy nhiên, do tiếp xúc với người mắc COVID-19, Thủ tướng Pháp sẽ phải tự cách ly trong vòng 7 ngày theo quy định. Đây là lần thứ 3 trong vòng một năm ông Castex phải tự cách ly do tiếp xúc gần với những ca mắc COVID-19.

Trước đó, ngày 9-6, ngày đầu tiên Pháp tuyên bố bắt đầu nới lỏng các hạn chế để chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Castex đã gặp một số thành viên cộng đồng, tới thăm một khu chợ và một trung tâm thi đấu thể thao ở ngoại ô Paris. Ngoài việc ăn trưa với Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire, ông cũng dự cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên diễn ra kể từ tháng 10 năm ngoái. 

Quyết định nới lỏng cách ly và mở cửa lại nhiều hoạt động kinh tế xã hội được đưa ra sau khi Pháp, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nặng nề nhất tại châu Âu, đã ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày giảm đáng kể sau một mùa Đông tồi tệ. Hiện số ca bệnh nhân COVID-19 thể nặng đã giảm xuống còn 2.304 ca so với đỉnh điểm 6.000 ca vào cuối tháng 4 vừa qua. 

Pháp đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng ít nhất một mũi cho 30 triệu người dân vào ngày 15-6 tới. 

Trong khi đó, tại Anh, số ca mắc mới COVID-19 đang tăng trở lại, với 7.540 ca trong vòng 24 giờ, mức cao nhất kể từ tháng 2 vừa qua. 

Theo số liệu thống kê chính thức, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh tại nước này đã lên tới 4.535.754 ca, trong đó có 127.860 ca tử vong. Cho đến nay, Anh đã tiêm chủng một mũi vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 40,7 triệu người, chiếm hơn 75% số người trưởng thành nước này, trong khi hơn 28,5 triệu người đã hoàn thành cả hai mũi vaccine. 

Riêng trong ngày 8/6, đã có hơn 1 triệu người đăng ký được tiêm vaccine thông qua trang web của Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS), là mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, Chính phủ Anh đang phải đối mặt với sức ép hoãn kế hoạch dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế để chống dịch bệnh tại vùng England vào ngày 21/6. Quyết định cuối cùng đang được xem xét thận trọng. 

Các chuyên gia cảnh báo các biến thể của virus SARS-CoV-2 có thể tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới và vaccine có thể không còn hiệu quả bảo vệ đối với những biến thể mới hơn.

Cơ quan Y tế công cộng vùng England (PHE) cho biết biến thể Delta lần đầu tiên xuất hiện tại Ấn Độ đang lây lan mạnh nhất tại Anh.

Theo PHƯƠNG HOA (TTXVN)