Thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

03/02/2024 - 09:33

Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết đang nghiên cứu thỏa thuận chấm dứt xung đột được đề xuất tại các cuộc thảo luận ở Paris (Pháp), nhưng chưa có phản hồi chính thức.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 27/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, Bộ Ngoại giao Qatar thông báo, Hamas đã bước đầu phản ứng tích cực đối với thỏa thuận trao trả con tin do Qatar và Ai Cập đề xuất, theo đó giao tranh tại Dải Gaza sẽ tạm dừng trong một thời gian để đổi lấy việc trả tự do cho một số con tin. Quan chức này nói rằng chính quyền Qatar lạc quan bởi hai bên hiện đã nhất trí với tiền đề để dẫn đến đợt ngừng bắn tiếp theo.

Tuy nhiên, Kênh truyền hình 13 của Israel cùng ngày đưa tin, Nội các Chiến tranh của Israel đang họp để đánh giá tình hình. Kênh này cũng dẫn lời một quan chức cấp cao của Israel bác bỏ thông tin cho rằng chính quyền nước này đã chấp nhận bất cứ điều gì.

Truyền thông Israel dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken sẽ tới Israel vào ngày 4-5/2 tới. Nghị trình của chuyến thăm sẽ xoay quanh thỏa thuận trao trả con tin, tăng cường hoạt động viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza và thúc đẩy Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xây dựng và triển khai kế hoạch để lực lượng nào quản lý Dải Gaza sau xung đột.

Ngày 1/2, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bốn người định cư Israel sau khi Tổng thống Joe Biden đánh giá bạo lực nhằm vào dân thường Palestine tại Bờ Tây đã lên đến mức không thể chấp nhận được. Đây được coi là một động thái hiếm hoi của Mỹ đối với Israel sau khi xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát hôm 7/10/2023.

Ngay sau khi Mỹ công bố biện pháp nêu trên, Israel đã lên tiếng phản đối, đồng thời khẳng định "đại đa số" công dân nước này ở Bờ Tây đều tuân thủ pháp luật. Sau khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát ngày 7/10/2023, nhiều vụ bạo lực đã xảy ra tại các khu định cư của người Do thái. Tháng 12/2023, Mỹ bắt đầu không cấp thị thực đối với những người Israel liên quan tình trạng bạo lực ở Bờ Tây.

Quân đội Israel đã thả 114 người Palestine qua cửa khẩu Kerem Shalom ở phía nam Dải Gaza. Đây là những người bị phía Israel bắt giữ trong các chiến dịch trên bộ của quân đội nước này. Theo cơ quan giám sát nhân quyền Euro-Med, trong chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza nhằm trả đũa Hamas, quân đội Israel đã bắt giữ hàng trăm người Palestine và chuyển họ đến những địa điểm không xác định.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 1/2 đã thông báo cho các trường học ở khu vực miền nam giáp với Dải Gaza về việc có thể mở cửa trở lại trong bối cảnh tình hình an ninh đã được cải thiện đáng kể. IDF đã cho phép cư dân sáu thị trấn cách Dải Gaza từ 4-7 km bắt đầu trở về nhà để dọn dẹp và ổn định cuộc sống. IDF cũng đã giảm cấp độ cảnh báo nguy hiểm ở các cộng đồng giáp với Dải Gaza, từ cấp 2 xuống cấp 3.

Theo Báo Nhân Dân