Thúc đẩy triển khai các thành phố thông minh ASEAN

13/07/2023 - 08:18

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 12/7, Hội nghị thường niên lần thứ sáu Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN) đã khai mạc tại Bali với sự tham dự của đại diện các quốc gia và địa phương trong khu vực.

Các tòa nhà thương mại ở Singapore. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tham dự sự kiện trên gồm đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia; Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản; Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc; và Đại học Quốc gia Seoul nhằm trao đổi quan điểm về cách thức tăng cường hợp tác và thúc đẩy quan hệ đối tác mới.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nội vụ Indonesia Muhammad Tito Karnavian kêu gọi các chính phủ tiếp tục thúc đẩy triển khai thành phố thông minh bằng cách xây dựng nền tảng vững chắc để đối phó với các thách thức đô thị hóa và phát triển, cũng như xây dựng năng lực thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp.

Trong bài phát biểu được ghi hình trước, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đã đánh giá cao cam kết vững chắc của Indonesia đối với sự phát triển của các thành phố thông minh và bền vững trong khu vực. Ông Kao nhấn mạnh 3 điểm chính để tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực xây dựng thành phố thông minh và bền vững ASEAN, bao gồm chia sẻ kiến thức và học hỏi giữa các thành phố và với chính phủ các nước; tăng cường hợp tác về quy hoạch và quản lý thành phố; và thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư-nhân dân.

Về phần mình, Tổng cục trưởng Quản lý địa phương thuộc Bộ Nội vụ Indonesia Safrizal ZA cho rằng hợp tác ASCN ASEAN giúp giải quyết các thách thức cấp bách và thăm dò các giải pháp sáng tạo để đẩy nhanh phát triển đô thị bền vững.

Tại Hội nghị kéo dài 2 ngày này, các đại biểu sẽ thảo luận về việc triển khai các dự án thành phố thông minh của ASCN ASEAN, phát triển bộ công cụ đầu tư thành phố thông minh ASEAN, và mở rộng thành viên ASCN.

Theo TTXVN