Thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần đối với bán lẻ xăng, dầu

15/03/2024 - 09:11

 - Từ cuối năm 2023 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã có 3 công điện chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các ngành chức năng tăng cường quản lý hóa đơn điện tử, đặc biệt là việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Việc bắt buộc phải xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng sẽ giúp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Theo Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ có hiệu lực từ 01/07/2022, các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu cho khách hàng đều phải xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng.

Người bán phải lưu trữ đầy đủ HĐĐT khi bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân, bảo đảm có thể tra cứu khi có cơ quan thẩm quyền yêu cầu. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn tỉnh An Giang, ngoài các cửa hàng xăng dầu trực thuộc Petrolimex, còn lại hầu hết các cửa hàng còn nấn ná, kéo dài thời gian không lắp đặt thiết bị để đảm bào thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Theo ghi nhận trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp xăng dầu khi tiếp nhận chỉ đạo này đã phản ánh đến cơ quan thuế và các cơ quan chức năng có thẩm quyền để bày tỏ những khó khăn, vướng mắc về nhân lực, về thời gian xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng cho khách hàng, về chi phí lắp đặt thiết bị, chi phí phần mềm kết nối với cơ quan thuế và chi phí cho từng hóa đơn thay vì chỉ xuất một HĐĐT chung cuối ngày…, nhưng xét về tổng thể, thì việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng mang lại nhiều lợi ích cho nhiều phía, đó là:

- Đối với người tiêu dùng, việc lấy HĐĐT khi mua xăng, dầu giúp tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa, dịch vụ phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong giao dịch thương mại.

- Đối với doanh nghiệp, chi phí đầu tư thiết bị kết nối là phương tiện để doanh nghiệp thực hiện tuân thủ quy định pháp luật về thuế và hóa đơn, bởi đây là chi phí bắt buộc phải làm, chỉ đầu tư một lần và sử dụng lâu dài. Hơn nữa, việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng, giúp doanh nghiệp cập nhật nhanh, chính xác doanh thu xuất bán theo từng thời điểm và kiểm soát lượng hàng tồn kho, tránh việc bị xử phạt vi phạm lĩnh vực thuế, hóa đơn.

- Đối với cơ quan quản lý Nhà nước đẩy mạnh được công tác chuyển đổi số; tăng cường quản lý và góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, vừa bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng về nguồn gốc, tiêu chuẩn và xuất xứ hàng hóa, góp phần chống tiêu cực, tham nhũng và chống buôn lậu.

Ngành thuế luôn đồng hành, chia sẻ và đồng cảm với những băn khoăn, lo lắng của doanh nghiệp, HĐĐT theo từng lần bán hàng, nhưng với tinh thần thượng tôn pháp luật, đòi hỏi mọi cá nhân, tổ chức khi hoạt động xã hội nói chung, hoạt động kinh doanh nói riêng đều phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.

Khi nghĩ đến lợi ích chung của toàn bộ xã hội, thì những chi phí tăng thêm của doanh nghiệp xăng dầu là hoàn toàn xác đáng. Việc thực hiện chủ trương này không chỉ giúp số hóa quản lý bán hàng, mà còn thể hiện sự tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp, đặc biệt là các yêu cầu về quản lý, sử dụng hóa đơn.

Việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng giúp doanh nghiệp chủ động lưu trữ dữ liệu bán hàng, phục vụ quản lý kinh doanh, rút ngắn thời gian xuất hóa đơn cho người tiêu dùng khi cần. Đặc biệt, việc ứng dụng các giải pháp HĐĐT sẽ giúp các đơn vị chuyển đổi số, thay đổi công nghệ quản lý, quản trị, nâng cao giá trị thương hiệu...

TRẦN HOÀNG PHONG