Thương 3 đứa trẻ “3 lần mồ côi”

28/10/2021 - 05:09

 - Mẹ bỏ nhà ra đi, 3 đứa em ở với cha nhưng lần lượt cha mất, bà nội mất, chú ruột mất. Đến nay, các em chỉ còn biết nương tựa vào người cô ruột. Đó là hoàn cảnh côi cút, đáng thương của 3 anh em Võ Thanh Duy (ngụ tổ 23, ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Các em rất cần được sẻ chia, tạo điều kiện đến trường để xây dựng tương lai tươi sáng hơn.

Ngày trước, vốn dĩ các em có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc nhưng rồi một hôm các em ngơ ngác khi không hiểu vì sao mẹ lại dứt áo ra đi, để lại tiếng khóc con thơ những đêm thiếu vắng tình mẹ. Gói ghém nỗi buồn, cha các em chí thú làm ăn, cần mẫn với các công việc làm thuê để có tiền mua sữa, mua gạo, lo tiền tập sách cho các em lần lượt đến trường.

Em Võ Thanh Duy (14 tuổi, đang học lớp 8) cho biết: “Là anh lớn trong nhà, em thấy cha làm việc cực khổ nên luôn cố gắng cùng bà nội chăm lo 2 đứa em Võ Phương Anh (13 tuổi) và Võ Phương Vy (8 tuổi) để cha yên tâm đi làm. Thế nhưng, những năm tháng ấy chẳng được bao lâu thì cha qua đời vì bệnh lao phổi”.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (33 tuổi, cô ruột của Duy) cho biết: “Lúc chị dâu bỏ nhà ra đi, anh trai nuôi sấp nhỏ được 7-8 năm thì không may mắc phải bệnh lao phổi nặng và không qua khỏi. Lúc đó, tôi làm nghề giữ trẻ ở TP. Hồ Chí Minh, nghe tin anh bệnh nên thường xuyên về quê để chăm lo cho anh. Sau đó, tôi trở về chỗ làm, nhờ bà nội và người chăm nom tiếp các cháu. Bà nội nuôi nấng các cháu không được bao lâu thì sức khỏe lại suy kiệt, đi bệnh viện được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Cả gia đình dốc toàn lực chăm lo cho mẹ nhưng rồi mẹ tôi cũng không qua khỏi vì sức khỏe yếu kém, phải chịu đựng rất nhiều cơn đau nhức do căn bệnh hành hạ”.

Nói đến đây, chị Hằng nghẹn ngào, nhớ lại nỗi đau của những ngày tháng liên tục mất đi người thân. Sau ngày mẹ mất, chị khăn gói cùng chồng rời quê đi làm ăn xa, một lần nữa để lại 3 đứa cháu cho người anh trai nuôi dưỡng. Người chú ruột thương các cháu côi cút nên các cố gắng làm lụng, tất bật với các công việc làm thuê để các cháu không phải thiếu thốn. Vậy mà một lần nữa số phận lại trêu đùa các cháu khi vào một buổi sáng thức dậy, người chú ruột ra đi mãi mãi... Nghe tin dữ, chị Hằng khăn gói trở về quê nhà cùng chồng chăm lo cho 3 đứa cháu nhỏ.

“Gia đình tôi (gồm chồng và 2 đứa con nhỏ) đã quyết định từ quê chồng ở huyện Châu Thành sang nhà 3 đứa cháu để chăm lo cho các cháu. Dù gia cảnh chúng tôi rất khó khăn nhưng do lâm vào tình cảnh không may như thế này, vợ chồng tôi phải cố gắng hết mình để các cháu còn chỗ nương tựa”- chị Hằng xúc động nói.

Hàng ngày, chị Hằng phải xoay xở việc chăm lo ăn uống, hướng dẫn học trực tuyến cho 3 đứa cháu và 2 đứa con ruột (học lớp 1 và lớp 3), còn chồng chị là anh Nguyễn Hồng Thắng đi kiếm tiền với nghề bốc vác. Chị Hằng cho hay: “Mấy tháng nay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không ai kêu chồng đi làm nên gia đình rất khó khăn vì phải chăm lo đến 7 miệng ăn. Thấy hoàn cảnh cảnh khó khăn, hàng xóm, địa phương đã hỗ trợ gạo, rau củ”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Tây Bình Đoàn Minh Ký cho biết: “Gia cảnh nhà cháu Duy đặc biệt khó khăn vì các cháu còn quá nhỏ mà phải liên tục mất đi người thân. Nay, các cháu phải nương nhờ người cô nuôi dưỡng. Thế nhưng, cô các cháu hiện nay sức khỏe yếu, mắc thêm bệnh hở van tim 3 lá, không thể lao động kiếm tiền được như trước đây. Cả gia đình chỉ trông chờ vào khoảng thu nhập từ công việc rất bấp bênh của anh Thắng.

Trước tình cảnh khó khăn của gia đình, địa phương thường xuyên hỗ trợ gạo, thực phẩm và Ban Nhân dân ấp đang vận động thêm một số tập sách, đồng phục để các cháu có điều kiện học tập. Rất mong những tấm lòng nhân ái, các tổ chức gần xa chung tay giúp đỡ để các cháu có điều kiện học hành đến nơi đến chốn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

NGỌC GIANG