Thương cảnh lênh đênh sông nước của cặp vợ chồng mù

10/03/2022 - 06:08

 - Cùng cảnh nghèo khó, bơ vơ không người thân chăm sóc và đôi mắt không còn ánh sáng mà bà Nguyễn Thị Hồng (50 tuổi) và ông Trần Thanh Lâm (56 tuổi), cùng quê tỉnh Kiên Giang, đã nương tựa dìu dắt nhau qua quãng đời gian khó. Càng khó khăn hơn khi mái nhà nương náu của đôi vợ chồng mù chỉ là một chiếc ghe nhỏ, ngày ngày bồng bềnh ven con kênh thuộc ấp Tân Thạnh (xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang).

Ông Lâm và bà Hồng

Anh Lê Hữu Phúc (Phó Trưởng ban nhân dân ấp Tân Thạnh) hướng dẫn chúng tôi băng qua nhiều chiếc cầu, rẽ vào con đường cứ nhỏ dần rồi mới đến được bờ kênh có chiếc ghe đang neo đậu. Nghe tiếng gọi từ xa, ông Lâm mò mẫm nhích từng bước chân men ra đầu ghe. Ông cố gắng nghe và nhìn nhưng chỉ thấy bóng dáng ai đó, còn người thì không rõ.

Ông Lâm cho hay, bản thân bị cườm nước nhiều năm nhưng không đủ tiền chạy chữa, không ngờ bệnh tình ngày càng diễn biến nặng, đôi mắt hỏng dần. Nghe chúng tôi đến thăm, bà Hồng đang lui cui xúc ít gạo nấu cơm trưa lần mò di chuyển ra. Trên chiếc ghe lềnh bềnh trên mặt nước theo từng con sóng nhấp nhô bởi ghe xuồng liên tục chạy qua, chúng tôi lắng nghe chuyện đời của 2 con người bất hạnh.

Ông Lâm và bà Hồng kể lại, họ là 2 mảnh ghép hữu duyên của cuộc đời vì có sự đồng cảm và biết yêu thương, chia sẻ với nhau. Bà Hồng nhớ lại: “Tôi quê ở huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang), mẹ tôi mất sớm, cha tôi nuôi tôi đến khoảng 7-8 tuổi thì nên duyên với người phụ nữ khác. Vì cuộc sống nghèo khó, tôi phải đi làm mướn từ rất sớm, đến khi khôn lớn lập gia đình thì cuộc sống không bớt chật vật. Ngay khi tôi biết bản thân mình bị đau mắt rồi mờ dần cũng là lúc hôn nhân sụp đổ. Trong quãng thời gian lang thang rời quê nhà, tôi tình cờ quen biết anh Lâm và chúng tôi bên nhau đến hôm nay”.

Ông Lâm tiếp lời: “Tình cảnh tôi lúc ấy vẫn chưa đến nỗi như hôm nay. Trước đây, tôi vốn có một gia đình êm ấm. Ngày ngày tôi cần mẫn lao động kiếm sống với đủ nghề làm thuê để có tiền chăm lo gia đình. Thế nhưng, sau đó tôi phát hiện mình bị đau mắt, lúc đó tôi không chịu đi bệnh viện khám vì ngại tốn kém. Bỏ qua nhiều năm, sau đi khám tôi mới biết mắt mình bị cườm nước rất nặng, không còn khả năng chữa trị. Rồi từ đó, đôi mắt tôi mờ dần, không thể đi làm kiếm tiền cũng chính là lúc vợ con quay lưng rời đi. Tôi rất buồn và đi từ tỉnh Kiên Giang lên An Giang, tình cờ gặp cô Hồng, thăm hỏi nhau thấy cùng cảnh đời cô đơn, khiếm khuyết nên quyết định nương tựa, chăm sóc nhau qua ngày”.

Ông Lâm cho biết thêm, 7 năm trước, có nhà hảo tâm thương tình tặng cho chiếc ghe, vợ chồng sống bồng bềnh trên sông nước ở xã Tân Tuyến (huyện Tri Tôn). Sau đó, có thêm bạn bè hướng dẫn về con kênh ở xã Tân Phú để neo đậu an toàn hơn. “Thời gian gần đây, tôi hầu như không thấy được gì, cuộc sống nương nhờ vào hàng xóm trên bờ. Khi họ cho ít gạo, rau, củ, còn những ngày không ai cho gì, vợ chồng tôi mò mẫm vớt ít lục bình làm rau chấm muối ăn với cơm. Chiếc ghe đang xuống cấp, những hôm mưa to gió lớn chúng tôi lo sợ lắm” - ông Lâm bộc bạch.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Thạnh Lê Hữu Phúc cho biết: “Hoàn cảnh ông Lâm và bà Hồng rất đáng thương. Mặc dù từ nơi khác đến nhưng khi hay tin gia đình quá khó khăn, chúng tôi luôn quan tâm giúp đỡ. Ban Nhân dân ấp tranh thủ những suất gạo từ các tổ chức thiện nguyện để chia sẻ cho ông bà. Điều khó nhất hiện hay là ông bà không còn giấy tờ tùy thân, không xác định rõ nguyên quán nên địa phương không thể hỗ trợ làm thủ tục để được xét cấp là đối tượng hưởng bảo trợ xã hội. Với tình cảnh nghèo khó, không nhà cửa, cả 2 đều không thấy đường, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, địa phương rất trăn trở, đang tìm mọi cách vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ ông bà có thể lên bờ để có mái nhà ở an toàn, thuận tiện hơn trong sinh hoạt”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG