Thượng nghị sĩ John McCain – Một cuộc đời đầy chiến tích

02/09/2018 - 19:23

John McCain, người luôn hướng tới sự đoàn kết quốc gia đã đi xa, ông để lại phía sau một cuộc đời đầy chiến tích. Chính trường Mỹ đối mặt với khoảng trống lớn khi sự chia rẽ ngày càng cực đoan giữa các phe phái.

Lễ tang Thượng nghị sĩ John McCain được tổ chức long trọng ở Nhà thờ Quốc gia ngày 1/9 với sự tham dự của các cựu Tổng thống Mỹ và nhiều khách mời. Trước đó, ngày 31-8, lễ viếng của ông McCain đã được long trọng tổ chức ở Đồi Capitol. Trong buổi lễ này, những người bạn, người đồng nghiệp, người thân của ông McCain cùng nhân dân Mỹ đã đến để tiễn đưa chính trị gia kỳ cựu của nước Mỹ.

Buổi lễ có sự xuất hiện của nghị sĩ đảng Cộng hòa Sam Johnson, người bạn cùng buồng giam với ông McCain ở nhà tù Hỏa Lò, Việt Nam trong 18 tháng khi họ đều là tù nhân chiến tranh. Hình ảnh ông Johnson run rẩy bước từ xe lăn, hòa mình vào dòng người đi quanh quan tài của ông McCain đã gây xúc động mạnh.

Nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ như Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cùng vợ chồng Ivanka Trump đã tới tham dự lễ tang, nhưng Tổng thống Donald Trump không có mặt.

Các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama ngày 1-9 cũng đã tới Nhà thờ Quốc gia để tiễn biệt ông John McCain, trong đó ông Bush và ông Obama đọc điếu văn theo đề nghị của cố thượng nghị sĩ.

Trong buổi tưởng niệm, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, người từng là đối thủ của ông McCain trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2000, đã ca ngợi thượng nghị sĩ John McCain là một con người có nguyên tắc, sống bằng đạo đức cộng đồng, điều đã mang đến sức mạnh và mục đích cho cuộc đời ông và cho đất nước.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từng giành chiến thắng trước ông McCain trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008 cho biết, ông và cựu Tổng thống Geogre W. Bush nằm trong số ít người may mắn được đối đầu với ông McCain ở cấp độ chính trị cao nhất.

Phát biểu trong điếu văn tại tang lễ thượng nghị sĩ John McCain ở Nhà thờ Quốc gia Washington hôm 1-9, ông Obama cho rằng: “Cách tốt nhất để vinh danh sự cống hiến của McCain là chúng ta có thể noi gương ông để chứng minh rằng việc sẵn lòng đấu tranh và chiến đấu cho đất nước này không phải chỉ dành riêng cho số ít mà cho tất cả chúng ta. Thực tế đó cũng chính là yêu cầu đối với công dân ở đất nước vĩ đại này".

Lễ tang Thượng nghị sĩ John McCain được tổ chức long trọng ở Nhà thờ Quốc gia ngày 1-9 với sự tham dự của các cựu Tổng thống Mỹ và nhiều khách mời

John McCain là tượng đài lớn của chính trường Mỹ, người xuất hiện từ trong chiến tranh, cho tới những nỗ lực để thúc đẩy bình thường hóa hậu chiến và luôn giữ một tiếng nói độc lập ở chính trường Washington.

Dù phải chữa trị căn bệnh hiểm nghèo trong hơn một năm qua, ông vẫn xuất hiện đầy dấu ấn để bỏ phiếu lúc nửa đêm bác nỗ lực định xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare của chính phe Cộng hòa hồi tháng Bảy năm ngoái. Mắt trái vẫn thâm với quầng đen và vết mổ dài trên mắt sau phẫu thuật, ông McCain khi đó giơ ngón tay cái chĩa xuống, ra dấu hiệu ông bỏ phiếu chống đối với dự luật của Trump khi quyết định bãi bỏ Obamacare và tăng phí bảo hiểm với hàng triệu người Mỹ.

Tổng thống Trump rất tức giận với lá phiếu này và thường xuyên chỉ trích cuộc bỏ phiếu đó dù không nêu trực tiếp tên ông McCain. Ông trở thành kẻ phản bội đối với phe Cộng hòa nhưng lại là cứu tinh với hàng triệu người cần bảo hiểm y tế ở Mỹ.

Sau khi giải nghệ khỏi Hải quân, ông thắng cử hai nhiệm kỳ Hạ viện, từ 1983-1987, và sáu nhiệm kỳ ở Thượng viện Mỹ. Mặc dù là nghị sĩ của phe Cộng hòa, nhưng trong cả sự nghiệp chính trị của mình đã rất nhiều lần thể hiện những quan điểm trung lập, sẵn sàng đưa ra những quyết định khác với quan điểm của lãnh đạo đảng Cộng hòa khi ông thấy cần.

Thượng nghị sĩ Susan Collins của phe Cộng hòa tại bang Maine đã nói rằng, ông McCain là người khổng lồ thật sự tại Thượng viện, một hình bóng lớn và người tạo khác biệt không chỉ với chính sách mà trong cả khẳng định vai trò của Thượng viện như đã được Hiến pháp chỉ định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ca ngợi ông McCain là người luôn đặt phụng sự đất nước lên trên bản thân và đại diện cho điều ông tin tưởng.

Thậm chí, Tổng thống Donald Trump, người thường xuyên có những chỉ trích công khai với ông McCain, cũng tweet rằng: "Tôi gửi sự cảm thông và kính trọng sâu sắc nhất tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain".

Theo Công Lý