Thượng viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng đạn quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ

24/06/2022 - 14:13

Ngày 23/6 (sáng 24/6 theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật quản lý súng đạn quan trọng, được đánh giá là có ý nghĩa nhất trong nhiều thập kỷ.

Trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: CNN

Tờ The Hill và kênh CNN đưa tin với 65 phiếu thuận và 33 phiếu chống, tối 23/6 theo giờ Mỹ, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật lưỡng đảng quan trọng nói trên.

Theo dự luật này, nhà chức trách sẽ tăng cường kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng dưới 21 tuổi, cung cấp hàng tỷ USD cho hoạt động điều trị sức khỏe tâm thần và giúp chính quyền các tiểu bang siết chặt quản lý súng đạn.

Kết quả này được đánh giá là thắng lợi chính trị của chính quyền Tổng thống Joe Biden, đồng thời đây cũng là dự luật quan trọng nhất liên quan tới vấn đề an toàn súng đạn được Thượng viện Mỹ thông qua trong gần 30 năm.

Quốc hội Mỹ đã gần như không có động thái nào để ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn kể từ sau khi thông qua Luật Ngăn chặn Bạo lực bằng súng ngắn Brady vào năm 1993.  

Dự luật bao gồm 750 triệu USD để giúp các tiểu bang thực hiện và điều hành các chương trình can thiệp khủng hoảng. Số tiền này có thể được sử dụng để thực hiện và điều hành các chương trình được gọi là “cờ đỏ”, theo đó ngăn chặn các cá nhân gặp khủng hoảng tiếp cận vũ khí thông qua lệnh của tòa án.

Dự luật cũng sẽ chi tiền để tăng cường bảo vệ các trường học trước nguy cơ bị tấn công, đồng thời nghiêm cấm các đối tượng từng bị kết tội bạo hành hay bạo lực gia đình sở hữu súng đạn. Dự luật  giúp bịt một lỗ hổng nhiều năm nay trong luật hôn nhân gia đình của Mỹ, gọi là “Lỗ hổng bạn trai”, theo đó các đối tượng có tiền sử bạo lực với bạn đời hoặc người yêu sẽ không được phép mua súng nữa.

Các thượng nghị sĩ ca ngợi việc thông qua dự luật lưỡng đảng này. Với các nhà lập pháp Dân chủ và cá nhân Thượng nghị sĩ Chris Murphy, đây là “thời khắc lịch sử” sau khi họ nhiều lần thất bại trong nỗ lực thông qua một đạo luật ngăn chặn bạo lực súng đạn sau vụ thảm sát tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut, hồi năm 2012 khiến hơn 20 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là học sinh.

Dự luật nay sẽ được gửi trở lại Hạ viện để xem xét, bỏ phiếu. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trước đó đã cam kết “một quá trình nhanh chóng” đối với dự luật này. Dự luật vẫn còn một số ý kiến trái chiều, cũng như Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống, xong dư luận dự báo văn bản luật này sẽ vượt qua ải Hạ viện vốn đang do phe Dân chủ kiểm soát.

Hạ viện Mỹ sẽ nhóm họp và bỏ phiếu về dự luật này ngay trong ngày 24/6.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trên trong bối cảnh vòng xoáy bạo lực súng đạn đang khiến dư luận Mỹ nhức nhối. Thời gian gần đây, số vụ xả súng thậm chí có chiều hướng gia tăng. Tạp chí New Republic dẫn số liệu từ Kho lưu trữ thông tin bạo lực súng đạn của Mỹ cho biết, trong 21 tuần đầu tiên của năm 2022, nước Mỹ đã chứng kiến tổng cộng 216 vụ xả súng hàng loạt, trong đó có 27 vụ xảy ra ở trường học. Trung bình mỗi tuần có khoảng 10 vụ xả súng ở nước này.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết nguy cơ bạo lực súng đạn hiện đang ở mức cao và có liên quan tới các sự kiện chính trị - xã hội lớn của nước Mỹ, như dự thảo ý kiến của Tòa án Tối cao Mỹ liên quan tới quyền được bỏ thai của phụ nữ, quy định mới nới lỏng kiểm soát biên giới, và các cuộc bầu cử nghị viện sẽ được tiến hành vào tháng 11 tới. 

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)