Thụy Sĩ có trẻ sơ sinh đầu tiên tử vong do dịch COVID-19

30/05/2020 - 08:40

Thụy Sĩ ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên của nước này tử vong do COVID-19, trong khi đó trong ngày 29-5, Italy ghi nhận thêm 516 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 232.248.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 29-5, giới chức Thụy Sĩ cho biết đã ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên của nước này tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu lực lượng ứng phó khủng hoảng dịch COVID-19 của Thụy Sĩ, Stefan Kuster, cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 2 ca tử vong do COVID-19, trong đó có 1 trẻ sơ sinh.

Theo ông Kuster, trẻ em ít có nguy cơ mắc COVID-19 hơn so với người trưởng thành và chúng cũng ít bị lây nhiễm hơn. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy vẫn có thể xảy ra.

Trong 24 giờ qua, Thụy Sĩ ghi nhận 32 ca nhiễm mới, tăng một chút so với một tuần trước đó. Với số ca nhiễm trong ngày vẫn ở mức thấp so với mức trung bình hơn 1.000 ca/ngày trong tháng Ba vừa qua, từ ngày 27-4, giống như nhiều nước khác ở châu Âu, Thụy Sĩ đã từng bước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế.

Phần lớn các trường học nhà hàng, quán bar, cửa hàng đã mở cửa trở lại, song phải tuân thủ các quy định về giữ khoảng cách và các biện pháp bảo vệ khác.

Trong tuần này, Thụy Sĩ đã công bố thực hiện giai đoạn 3 trong tiến trình nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch, theo đó từ ngày 6-6, các sự kiện có tới 300 người tham gia sẽ được phép tổ chức. Ngoài ra, các trung tâm giải trí thư giãn, các điểm du lịch sẽ được mở cửa trở lại.

Nước này dự kiến mở cửa lại biên giới với Pháp, Đức và Áo vào ngày 15-6 tới.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thụy Sĩ ghi nhận 30.828 ca mắc COVID-19 và 1.919 ca tử vong.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo số liệu của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy công bố, trong ngày 29-5, nước này ghi nhận thêm 516 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 232.248 trường hợp.

Trong khi đó, số ca tử vong đã tăng lên 33.229 trường hợp (tăng 87 ca). Có 2.240 ca hồi phục trong ngày, nâng tổng số ca hồi phục lên 152.844 ca.

Số ca phải điều trị tích cực tiếp tục giảm xuống mức 475 ca (giảm 14 ca). Tổng số ca phải nhập viện tại Italy hiện còn 7.094 ca trong tổng số ca bệnh hiện tại 46.175 người.

Trong một diễn biến khác, theo hãng thông tấn ANSA của Italy ngày 29-6, chính phủ Hy Lạp đã công bố danh sách sách 29 quốc gia mà khách du lịch sẽ có thể đến thăm nước này từ ngày 15/6 khi các sân bay mở cửa trở lại cho các chuyến bay quốc tế.

29 quốc gia này bao gồm Albania, Australia, Áo, Bắc Macedonia, Bulgaria, Đức, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Estonia, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc, Croatia, Cyprus, Latvia, Lebanon, Litva, Malta, New Zealand, Na Uy, Hàn Quốc Nam, Hungary, Romania, Serbia, Slovakia, Slovenia, Cộng hòa Séc và Phần Lan.

Theo thông báo của chính phủ Hy Lạp, danh sách trên được tổng hợp sau khi kiểm tra dữ liệu dịch tễ học của mỗi quốc gia, và xem xét các thông báo của Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu (Easa) và các khuyến nghị của Ủy ban quốc gia về các bệnh truyền nhiễm.

Du khách từ 29 quốc gia này sẽ chỉ được tới Hy Lạp khi khởi hành ở những địa điểm nhất định được chính phủ lên danh sách, và sẽ phải trải qua các thử nghiệm ngẫu nhiên khi họ đến sân bay Hy Lạp.

Đối với tất cả các quốc gia không nằm trong danh sách này, bao gồm cả Italy, lệnh cấm du lịch đến Hy Lạp vẫn có hiệu lực. Tuy nhiên, danh sách các quôc gia được phép du lịch tới Hy Lạp sẽ được mở rộng và cập nhật vào ngày 1-7.

Cùng ngày, các đền thờ Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa trở lại đón các tín đồ đến cầu nguyện sau hơn hai tháng đóng cửa.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hàng trăm tín đồ Hồi giáo đeo khẩu trang đã thực hiện nghi thức cầu nguyện tập thể ở bên ngoài đền thờ Hồi giáo Blue nổi tiếng tại thành phố Istanbul.

Đây là lần đầu tiên, các tín đồ Hồi giáo hành lễ tại đây kể từ khi tạm đóng cửa hồi tháng Ba vừa qua. Còn tại đền thờ Fatih, các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện ở cả bên trong và bên ngoài.

Kể từ tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ đang chuyển sang trạng thái "bình thường mới" khi nới lỏng các biện pháp phong tỏa và mở cửa các trung tâm mua sắm, tiệm cắt tóc và làm đầu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nhà hàng, quán càphê, thư viện, công viên và bãi biển sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 1-6 tới.

Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ có 4.461 ca tử vong trong tổng số gần 1610.979 ca mắc COVID-19.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ngày 29-5 cho biết từ giữa tháng tới, việc đeo khẩu trang tại các cửa hàng sẽ không còn là quy định bắt buộc nữa vì nước này bước giai đoạn mới phòng chống dịch theo phương châm "quy định ít đi, có trách nhiệm nhiều hơn."

Theo nhà lãnh đạo Áo, việc đeo khẩu trang sẽ vẫn buộc phải thực hiện trên các phương tiện giao thông công cộng, các cơ sở y tế, trong đó có hiệu thuốc và ở những nơi khó có thể đảm bảo các quy định giãn cách xã hội như ở tiệm làm đầu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Kurz cảnh báo rằng mắc dù số ca nhiễm mới giảm đi, song có thể tăng mạnh một cách nhanh chóng. Do vậy, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác và tránh lây nhiễm đến người khác.

Vào ngày 15-6, các nhà hàng ở Áo cũng sẽ được phép hoạt động đến 1 giờ sáng so với đến 23 giờ như hiện nay.

Theo MINH CHÂU - HUY THÔNG - TRƯƠNG ANH TUẤN (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích