Thụy Sĩ giải phóng một phần tài sản bị đóng băng của Nga

13/05/2022 - 14:18

Số tài sản của Nga bị Thụy Sĩ đóng băng do các lệnh trừng phạt ghi nhận trong tháng 5 đã sụt giảm so với tháng 4.

Đồng 1.000 franc của Thụy Sĩ nằm trong ngân hàng tại Zurich ngày 9/4. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Thụy Sĩ ngày 12/5 cho biết khối tài sản của Nga trị giá 6,3 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 6,33 tỷ USD) đã bị đóng băng theo lệnh trừng phạt. Trước đó, hồi tháng 4, con số này xấp xỉ 7,5 tỷ franc Thụy Sĩ. Điều này có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ franc tài sản đóng băng đã được giải phóng.

Quan chức cấp cao thuộc Tổng cục kinh tế liên bang Thụy Sĩ (SECO) Erwin Bollinger giải thích: “Chúng ta không thể đóng băng tài sản nếu chúng ta không có đủ cơ sở”.

Các tổ chức kinh tế Thụy Sĩ ước tính các ngân hàng nước này nắm giữ khối tài sản của Nga lên tới 213 tỷ USD. Hai ngân hàng cho vay lớn nhất, UBS và Credit Suisse, mỗi bên nắm giữ hàng chục tỷ franc đối với nhóm khách hàng Nga giàu có.

Dữ liệu cho thấy chỉ riêng Credit Suisse đã đóng băng khoản tiền 10,4 tỷ franc Thụy Sĩ của các khách hàng Nga tính đến tháng 3 như một phần của các lệnh trừng phạt lên Moskva sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Các quan chức SECO ngày 12/5 cho biết các ngân hàng và quỹ quản lý tài sản có thể tạm thời đóng băng tiền, song số tiền này sẽ được giải phóng nếu họ không thể xác định tài sản thuộc sở hữu trực tiếp hoặc dưới sự kiểm soát của một cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt.

Ông Bollinger giải thích: “Số lượng tài sản bị phong tỏa không phải là thước đo để đánh giá mức độ hiệu quả của các biện pháp trừng phạt đang được thực hiện. Vị quan chức nói thêm việc phong tỏa tài sản không phải là biện pháp “quan trọng nhất” trong gói trừng phạt hiện nay.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)