Thuyền không người lái chở đầy chất nổ của Houthi phát nổ trên Biển Đỏ

05/01/2024 - 08:33

Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Brad Cooper thông báo, một chiếc thuyền không người lái của lực lượng Houthi ở Yemen chở đầy chất nổ đã phát nổ trên Biển Đỏ ngày 4/1.

Các thành viên Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Yemen tuần tra trên Biển Đỏ, ngoài khơi thị trấn Mokha thuộc tỉnh Taiz, ngày 12/12/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Brad Cooper thông báo một chiếc thuyền không người lái của lực lượng Houthi ở Yemen chở đầy chất nổ đã phát nổ trên Biển Đỏ ngày 4/1, song không đủ gần để gây ra thiệt hại hay thương vong cho bất kỳ tàu Hải quân hoặc tàu thương mại nào của Mỹ, đồng thời cho rằng đây là một cuộc tấn công thất bại.

Trả lời báo giới, Phó Đô đốc Brad Cooper, Chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ ở Trung Đông, cho hay hiện đã có 25 cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu thương mại đi qua khu vực Nam Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Ông nhấn mạnh rằng “không có dấu hiệu nào cho thấy hành vi vô trách nhiệm của lực lượng này đang giảm dần".

Ông Cooper cho biết thêm, chiếc thuyền không người lái trên ở cách các tàu thương mại và tàu Hải quân Mỹ hoạt động trong khu vực vài dặm và ông đã chứng kiến vụ nổ này.

Trước đó, ngày 3/1, Mỹ và 11 quốc gia đồng minh đã lên tiếng kêu gọi lực lượng Houthi “dừng ngay lập tức các cuộc tấn công bất hợp pháp” nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, nếu không muốn đối mặt với “những hậu quả”.

Trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra, liên minh gồm 12 quốc gia do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ tuyến đường thương mại qua Biển Đỏ đã phát đi một thông điệp rõ ràng là “yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công, đồng thời thả các tàu và thủy thủ đoàn bị giam giữ bất hợp pháp”.

Theo tuyên bố trên, lực lượng Houthi sẽ phải đối mặt với những hậu quả, nếu tiếp tục đe dọa tính mạng các thủy thủ, nền kinh tế toàn cầu và dòng chảy thương mại tự do trên các tuyến đường biển quan trọng trong khu vực.

Các nước ký tuyên bố bao gồm Mỹ, Australia, Bahrain, Canada, Bỉ, Đức, Italia, Nhật Bản, New Zealand, Anh, Đan Mạch và Hà Lan.

Theo TTXVN