Tin nhắn iPhone sắp hết thời lúc xanh lá, lúc xanh dương

19/11/2023 - 18:36

Trong động thái hoàn toàn bất ngờ, Apple thông báo sẽ chấp nhận tiêu chuẩn nhắn tin RCS của GSM thông qua bản cập nhật phần mềm cuối năm 2024.

Với bản cập nhật cuối năm 2024, việc tin nhắn trên iPhone dự kiến sẽ hết tình trạng khi xanh lá, lúc xanh dương. Hiện tại, tin nhắn giữa những người dùng Apple hiển thị màu xanh dương, còn với người dùng hệ điều hành khác là màu xanh lá.

Tin nhắn giữa người dùng iPhone và Android có nền xanh lá, còn giữa iPhone với nhau dùng nền xanh dương. (Ảnh: 9to5mac)

Trong tuyên bố gửi blog 9to5mac, người phát ngôn Apple cho biết công ty tin rằng RCS sẽ cung cấp tính liên thông tốt hơn cho các tin nhắn đa nền tảng.

“Cuối năm sau, chúng tôi sẽ bổ sung hỗ trợ RCS Universal Profile, tiêu chuẩn hiện hành của Hiệp hội GSM. Chúng tôi tin rằng RCS Universal Profile sẽ mang đến trải nghiệm liên thông tốt hơn khi so sánh với SMS hay MMS. Nó sẽ hoạt động song song với iMessage. Đây tiếp tục là trải nghiệm nhắn tin tốt nhất và an toàn nhất cho người dùng Apple”, tuyên bố nêu.

RCS mang đến các tính năng tương tự iMessage khi nhắn tin chéo giữa iPhone và Android. Chúng bao gồm hiển thị thông báo đã đọc, chỉ báo đang gõ, hình ảnh và video chất lượng cao…

Việc Apple triển khai RCS cũng cho phép người dùng chia sẻ vị trí với người khác trong dòng tin nhắn. Khác với SMS truyền thống, RCS hoạt động qua dữ liệu di động hoặc Wi-Fi.

iMessage không biến mất mà tiếp tục là nền tảng để liên lạc giữa tất cả người dùng iPhone. RCS chỉ đơn giản là phương thức bổ sung cho SMS, MMS và tồn tại độc lập với iMessage. SMS và MMS cũng như vậy.

Động thái của Apple không đồng nghĩa công ty sẽ mở cửa iMessage cho các nền tảng khác. Thay vào đó, công ty chỉ chấp nhận RCS.

“Táo khuyết” cũng nhấn mạnh iMessage an toàn hơn và thân thiện với quyền riêng tư hơn RCS. iMessage được mã hóa đầu cuối, còn RCS không triển khai mã hóa mạnh như iMessage.

Nhiều năm nay, Apple chịu áp lực từ một số đối thủ, bao gồm Samsung và Google trong việc chấp nhận RCS. Trước ngày hôm nay, nhà sản xuất iPhone vẫn kháng cự và càng tập trung mạnh hơn cho iMessage.

Năm ngoái, CEO Apple Tim Cook thậm chí còn nói “Hãy mua iPhone cho mẹ của bạn” khi được hỏi về trải nghiệm SMS thiếu sót. Dù vậy, công ty đã triển khai vài cải tiến cho hoạt động nhắn tin giữa iPhone và Android.

Apple cho biết sẽ hợp tác với các thành viên của Hiệp hội GSM để cải thiện hơn nữa giao thức RCS. Nó bao gồm tăng cường bảo mật và mã hóa tin nhắn RCS.

Theo The Verge, thay đổi dường như nhằm đối phó với áp lực từ Đạo luật thị trường kỹ thuật số châu Âu (DMA). Quy định yêu cầu các công ty lớn như Apple phải làm cho dịch vụ của mình tương tác được với các nền tảng khác.

Vào tháng 9, Ủy ban châu Âu mở cuộc điều tra iMessage để xác định xem nó có nên được chỉ định là “dịch vụ nền tảng cốt lõi” không. Dù vậy, Apple tranh luận iMessage chưa đủ phổ biến ở đây để áp dụng quy định.

Phó Chủ tịch cấp cao Google Hiroshi Lockheimer viết trên X sau khi thông tin Apple chấp nhận RCS được công bố: “Mọi người đáng lẽ nên được nhắn tin bảo mật và hiện đại mà không phải lo lắng đang nhắn tin đến loại điện thoại nào. Rất mừng khi thấy Apple gia nhập nỗ lực đang diễn ra của chúng tôi với GSMA về RCS để việc nhắn tin trở nên tốt hơn cho tất cả mọi người”.

Theo Vientamnet